VNREBATES

Barclays là gì? Thông tin về Barclays – Ngân hàng lớn nhất Anh quốc

08.01.2023, 10:30 12 phút đọc

Barclays là một nhà cung cấp dịch vụ tài chính lớn trên toàn cầu với nhiều dịch vụ như ngân hàng bán lẻ, thẻ tín dụng, ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư và quản lý tài sản với sự hiện diện quốc tế rộng lớn ở châu Âu, châu Mỹ, châu Phi và châu Á. Hiện nay, Barclays hoạt động ở hơn 50 quốc gia và sử dụng hơn 140.000 người. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về nhà cung cấp dịch vụ tài chính này qua bài viết dưới đây.

Barclays là gì?

1. Lịch sử hình thành và phát triển của Barclays

Barclays có nguồn gốc từ ngân hàng tư nhân gia đình. Năm 1896, 20 ngân hàng tư nhân gia đình nhỏ đã liên kết sáp nhập với nhau để tạo ra một ngân hàng chung có 182 chi nhánh, 806 nhân viên và số tiền gửi lên đến 26 triệu bảng Anh, hình thành một công ty trách nhiệm hữu hạn. Tháng 7 năm 1896, Barclays và 19 ngân hàng khác sáp nhập để tạo nên “Barclay and Company Limited”.

Barclays được niêm yết trên thị trường chứng khoán Luân Đôn vào năm 1902 và được biết đến với tên gọi “Barclays Bank Limited” vào năm 1917. Trải qua nhiều năm phát triển, đến năm 1920, Barclay Bank Limited được xếp thứ ba trong số năm ngân hàng lớn của Anh.

Đến cuối năm 1925, Barclays Bank DCO được thành lập với hơn 1.350 văn phòng trên 41 quốc gia.

Đến năm 1999, Barclay trở thành một trong những thương hiệu có giá trị nhất Vương quốc Anh, Barclays được niêm yết ở Luân Đôn và ở thị trường chứng khoán New York, và cũng được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo cho đến năm 2008.

Từ tháng 5 năm 2005, Trụ sở chính của ngân hàng Barclays được đặt tại One Churchill Place, ở Canary Wharf, Docklands London. Trước đó, trụ sở của nó được đặt ở Lombard Street ở thành phố London.

Năm 2008, Tập đoàn Barclays được xếp hạng trong top 25 công ty lớn nhất thế giới do Forbes Global 2000. Theo Datamonitor, Barclays là nhà cung cấp dịch vụ tài chính lớn nhất toàn cầu với 3.7 ngàn tỉ USD tài sản,  là ngân hàng lớn thứ hai ở Vương quốc Anh và trên thế giới dựa vào kích thước tài sản.

Ngày nay, Barclays cung cấp nhiều dịch vụ tài chính gồm ngân hàng bán lẻ, ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư, quản lý tài sản và thẻ tín dụng thông qua công ty mẹ và các công ty con.

Bạn có thể theo dõi các thông tin tổng quan về Barclays thông qua bảng tóm tắt dưới đây:

Tập đoàn Barclays
Loại hình Công ty cổ phần hữu hạn
LSE:BARC
NYSE: BCS
Ngành nghề Ngân hàng
Dịch vụ tài chính
Thành lập 1690
Trụ sở chính Tower Hamlets, London, Anh
Khu vực hoạt động Khắp thế giới
Nhân sự chủ chốt Nigel Higgins – Chủ tịch tập đoàn
Jes Staley – Giám đốc điều hành tập đoàn
Sản phẩm Ngân hàng bán lẻ
Ngân hàng thương mại
Ngân hàng đầu tư
Quản lý đầu tư
Vốn cổ phần riêng
Doanh thu  £21,632 tỷ (2019)
Lợi nhuận kinh doanh £4,357 tỷ  (2019)
Lãi thực £3,354 tỷ (2019)
Tổng tài sản £1,140 nghìn tỷ (2019)
Tổng vốn chủ sở hữu  £64,429 tỷ (2019)
Số nhân viên 83.500 (2020)
Công ty con Barclays UK
Barclays Investment Bank
Barclays Corporate Bank
Barclays Private Bank
Barclays Payments
Barclays US Consumer Bank
Website Barclays.com
Barclays là gì?

Tổng quan ngân hàng Barclays (Nguồn: Internet)

2. Phân tích tầm nhìn của Barclays

Barclays hướng tới tầm nhìn: “Helping people achieve their ambitions – in the right way.”“ Giúp mọi người đạt được mong muốn theo một cách đúng đắn “

Tầm nhìn của Barclays là đặt khách hàng là tâm điểm của mọi thứ. Barclays đã có một hệ thống đáp ứng mục đích kinh doanh đó và được xây dựng, củng cố trên năm giá trị cốt lõi là: “ Tôn trọng, Toàn vẹn, Dịch vụ, Xuất sắc, Sự quản lý”.

3. Sứ mệnh chung của công ty Barclays

“For our Values to have true meaning, employees need to live and breathe them”

“Nhân viên cần phải sống và thấm nhuần những giá trị mà chúng ta hướng tới”

Cách tiếp cận của Barclays là mọi giá trị đối với công ty đều có nghĩa, nhân viên phải nắm bắt được các giá trị đó và phải học cách sống chung với những giá trị đầy ý nghĩa đó.

Cách tiếp cận của Barclays mang lại lợi ích kinh tế và dịch vụ giá trị hơn cho các bên liên quan của họ.

4. Hoạt động kinh doanh của Barclays

Định hướng của Barclays

Barclays được định hướng phát triển theo mô hình cung cấp dịch vụ cao cấp cho khách hàng trong nước cũng như khách hàng trên toàn cầu, mang lại lợi nhuận bền vững cho các nhà đầu tư dựa trên sự đa dạng hóa các nguồn thu nhập và rủi ro.

Barclays muốn trở thành ngân hàng lớn mạnh theo nghĩa “Go To” Bank và tự vạch ra cho mình những chiến lược cần thiết với các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn như:

  • Barclays muốn đặt mục tiêu tối đa hóa thu nhập cho các cổ đông
  • Tăng hiệu suất lợi nhuận toàn công ty
  • Đảm bảo sự thỏa mãn cho khách hàng
  • Hiệu năng, năng suất của nhân viên cao
  • Chất lượng dịch vụ đảm bảo ở mức cao

Trách nhiệm xã hội của công ty

Barclays đã chỉ ra các giá trị và trách nhiệm của mình đối với xã hội của doanh nghiệp mình trên toàn cầu. Ngân hàng đầu tư này luôn tạo điều kiện để các nhân viên phát triển, tham gia các công trình vì môi trường. Barclays còn tích cực thúc đẩy phát triển các giá trị kinh tế, xã hội, đào tạo cho người lao động.

Doanh nghiệp này cũng cung cấp những thông tin, công cụ để phát triển xã hội và luôn khuyến khích các ý tưởng sáng tạo và công nghệ mới phục vụ xã hội và doanh nghiệp.

Cập nhật tình hình hoạt động của Barclays

Tác động kinh tế của cuộc khủng hoảng Covid-19 cùng với Brexit cũng như căng thẳng thương thoại toàn cầu đã khiến Barclays hứng chịu những tác động mạnh mẽ.

Cập nhật tình hình hoạt động của Barclays

Cập nhật tình hình hoạt động của Barclays (Nguồn: Internet)

Những con số nổi bật của Barclays trong quý 1/2020:

  • Chi phí hoạt động được giữ ở mức 3,3 tỷ bảng, tương đương với cùng kỳ năm 2019.
  • Tỷ lệ vốn cấp 1 (CET1) tăng lên 13,1% từ 13% so với cùng kỳ năm 2019.
  • Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu giảm xuống 5,1% so với 9,2% của cùng kỳ năm 2019.
  • Lợi nhuận trước thuế của công ty giảm 38% xuống còn 913 triệu bảng. Năm 2019, con số này đạt 1,48 tỷ bảng trong quý 1.

Dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, báo cáo kết quả kinh doanh được công bố ngày 29/4 năm nay cho thấy lợi nhuận ròng quý 1/2020 của Barclays đã giảm 42%. Được biết, ngân hàng này đã phải chịu một khoản phí tổn thất tín dụng lên tới 2,62 tỷ USD.

Trong báo cáo dành cho các cổ đông, Ngân hàng của Anh này cũng công bố lợi nhuận ròng đã giảm 605 triệu bảng trong 3 tháng đầu năm so với con số 1,04 tỷ bảng của cùng kỳ năm 2019.

Thu nhập tập đoàn đạt 6,3 tỷ bảng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019 nhờ khối Barclays Corporate và Investment Bank (CIB) đạt khối lượng giao dịch cao hơn các mảng còn lại.

Tính đến 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Barclays đã giảm xuống còn 695 triệu bảng so với 2,07 tỷ bảng trong cùng kỳ năm 2019.

Ngày 29/7, Barclays cho biết lợi nhuận ròng của ngân hàng này trong nửa đầu năm 2020 đã giảm 2/3 vì đã chi 3,7 tỷ bảng (tương ứng với 4,7 tỷ USD) để giải quyết những tác động do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gây ra.

Riêng trong quý 2/2020, lợi nhuận ròng của Barclays chỉ đạt 90 triệu bảng – giảm 91%, sau khi thiệt hại đến 1,6 tỷ bảng do ảnh hưởng đại dịch.

Barclays cho rằng hoạt động của khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên của Tập đoàn này bị gián đoạn bởi các biện pháp hạn chế đi lại được Chính phủ Anh áp đặt nhằm kiềm chế sự lây lan của đại dịch Covid-19, theo đó tác động đáng kể đến hoạt động kinh tế.

Hoạt động của Barclays trong lĩnh vực tiền điện tử

Hoạt động của Barclays trong lĩnh vực tiền điện tử

Hoạt động của Barclays trong lĩnh vực tiền điện tử (Nguồn: Internet)

Các công ty xử lý tiền điện tử trải qua một quãng thời gian khó khăn để có được các đối tác ngân hàng bởi các quy định pháp lý dành cho loại tài sản công nghệ này vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng. Có thể nói, hầu hết các ngân hàng tên tuổi lớn đều muốn tránh xa hoạt động kinh doanh tiền ảo.

1. Barclays hợp tác với Coinbase

Tuy nhiên, vào năm 2018, khi Coinbase có thỏa thuận với Barclays, tin tức này đã gây chấn động thời điểm đó. Sàn giao dịch Coinbase thời điểm đó cũng được Cơ quan Quản lý Tài chính Hoa Kỳ (FCA) cấp giấy phép e-money và là công ty tiền điện tử đầu tiên có quyền truy cập vào FPS.

Việc hợp tác với Barclays giúp Coinbase có quyền lợi khi được làm việc với một ngân hàng có tên tuổi. Đồng thời, sàn này còn được kết nối với Chương trình thanh toán nhanh hơn (FPS) của Hoa Kỳ. Với chương trình này, người dùng có thể rút và gửi bảng Anh ngay lập tức tại sàn giao dịch.

Tuy nhiên, đến nay, mối quan hệ ngân hàng uy tín nhất trong không gian tiền điện tử này đã chấm dứt. Điều này làm gián đoạn quyền truy cập FPS của Coinbase. Các khoản tiền gửi và rút tiền bằng GBP cho người dùng ở Anh giờ đây trở nên tốn thời gian hơn – họ phải mất vài ngày để thực hiện.

Coinbase chuyển sang hợp tác với ngân hàng mới nổi Clearbank ở Anh quốc, điều này cũng gây ra sự bất tiện đến người dùng của sàn giao dịch.

Một số nguồn tin cho rằng mối quan hệ Coinbase-Barclays đơn giản chỉ là một chương trình thí điểm và mối quan hệ này đã kìm hãm Coinbase về khía cạnh loại coin và token nào mà sàn giao dịch muốn niêm yết và thời điểm niêm yết các loại tài sản ảo này.

2. Barclays hợp tác với các tổ chức tiền điện tử khác

Coinbase không phải là công ty tiền điện tử duy nhất thu hút thành công Barclays. Năm 2016, Barclays từng cho biết họ đang làm việc với Circle Internet Financial, công ty cung cấp dịch vụ Circle Pay, một ứng dụng do FCA quản lý sử dụng bitcoin để hỗ trợ chuyển tiền miễn phí. Tiền gửi của khách hàng được nắm giữ bởi Barclays.

Với động thái này, Barclays từng mong muốn hỗ trợ việc khám phá các ứng dụng tích cực của blockchain có thể mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội.

Ngoài ra, Barclays vẫn cung cấp dịch vụ ngân hàng hoạt động cho nhà cung cấp ví của Hoa Kỳ – Blockchain.info. Doanh nghiệp này đã cho biết có khả năng tài khoản Barclays sẽ là phương tiện mà công ty sẽ mang chương trình Thanh toán nhanh hơn vào hoạt động kinh doanh sàn giao dịch mới của mình trong tương lai.

Lời kết

Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ cùng bạn Barclays là gì và cập nhật tình hình hoạt động của Barclays. Mong rằng những thông tin được cung cấp trong bài viết này sẽ mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích, giúp giải đáp được thắc mắc của bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, vui lòng để lại bình luận dưới đây.

VnRebates – Hoàn tiền mọi giao dịch tài chính

 

Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. VnRebates không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.