VNREBATES

“Big Short” Michael Burry đánh thức “bóng ma” đại khủng hoảng tài chính 2008

26.05.2022, 14:37 5 phút đọc

Huyền thoại bán khống, nhân vật chính trong cả cuốn “The Big Short” và bộ phim đạt giải Oscar cùng tên – Michael Burry vừa tái xuất trên Twitter với 1 tweet khó hiểu làm gợi lại những ký ức đau buồn về cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 mà chính ông đã từng dự đoán chính xác.

Vào ngày 24/5 mới đây, Bloomberg cho biết thiên tài đầu tư Michael Burry đã tái xuất trên Twitter với một dòng tweet khó hiểu làm dậy sóng thị trường.

Michael Burry được biết đến là một trong những người đầu tiên đặt cược vào các khoản thế chấp dưới chuẩn (subprime mortgage) vào giữa những năm 2000 ở Mỹ nhờ khả năng theo dấu khủng hoảng xuất thần để kiếm lợi nhuận và dự đoán chính xác sự sụp đổ của bong bóng nhà đất.

Bộ phim ăn khách đạt giải Oscar “The Big Short”, mà diễn viên nổi tiếng Christian Bale thủ vai Michael Burry đã thể hiện xuất sắc khả năng tiên đoán xuất thần và cú đánh cược đáng kinh ngạc của Michael trước làn sóng hưng phấn của thị trường.

Michael Burry – Quan sát thị trường hiện tại giống như chứng kiến một vụ tai nạn máy bay

“Như tôi đã nói về năm 2008, nó giống như việc chứng kiến một vụ tai nạn máy bay”, Burry đăng trên Twitter vào ngày 24 tháng 5.

Dòng tweet bí ẩn của Michael Burry (sau đó được xóa) với tiên đoán về thị trường hiện tại hôm 24/5

Phong cách thường thấy trong những năm qua của hiện tượng đặc biệt trong giới tài chính này là những dòng tweet đầy bí ẩn với những thông điệp tiên đoán mơ hồ và rất nhanh chóng chúng sẽ được ông xóa ngay sau đó.

Câu hỏi đặt ra là dụng ý sau dòng tweet khó hiểu của thiên tài đầu tư này có phải là ông đang so sánh thị trường hiện tại tương tự như cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 với mầm mống là bong bóng nhà đất, khủng hoảng tín dụng – khủng hoảng cho vay thế chấp thế chấp dưới chuẩn hay không?

Không có thêm bất kỳ dòng tweet nào nữa đã khiến người dùng Twitter và giới đầu tư phải suy đoán. Sự bối rối càng làm tăng thêm sự lo lắng.

Nasdaq Composite giảm 2.4%, trong khi S&P 500 giảm 0.8%. Chỉ số Dow Jones tăng 0.2% trong một đợt đảo chiều vào cuối ngày, mặc dù đã giảm 1.6% trước đó trong phiên.

Nhà đầu tư đang lo ngại về một nền kinh tế phát triển quá nóng và lo sợ rằng một cuộc suy thoái đang cận kề. Nỗi hoảng sợ bao trùm toàn thị trường khi ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy sự suy thoái kinh tế xuất hiện.

Tiêu biểu là sự vụ diễn ra vào hôm thứ Ba, ngày 23 tháng 5 vừa qua của mạng xã hội Snap Inc (SNAP) – Get Snap, Inc. Báo cáo loại A (Class A Report) đưa ra cảnh báo lợi nhuận về sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, giá cả tăng cao và chiến tranh Nga – Ukraine khiến các công ty thận trọng hơn trong việc chi tiêu Quảng cáo kỹ thuật số.

“Thị trường nhà đất là mầm mống cho khủng hoảng năm 2008 nhưng năm 2022 thì vì lý do gì ???” một người dùng Twitter đã hỏi Burry.

“Bong bóng tài sản đang lan rộng. Năm 2008 chẳng là gì so với những gì sắp xảy ra. Thật điên rồ khi một ngôi nhà đáng ra trị giá 500 nghìn thì giờ đã lên 2,2 triệu USD. Đô la Mỹ có lẽ đã bị phá hủy.” một người dùng khác phản hồi.

“Mọi thứ có phải là bong bóng hay không? Hay các đồng tiền phương Tây được định giá quá cao?” lại một câu hỏi từ một người dùng khác.

“Ngừng so sánh thị trường hiện tại với năm 2008, chúng ta đang ở điều kiện tốt hơn nhiều so với quá khứ”, một người có quan điểm trái ngược đang cố gắng trấn an.

Lo sợ, hoảng loạn và tin xấu

Tất cả những thông điệp trên cho thấy tâm lý hoang mang và lo lắng hiện đang ảnh hưởng rất lớn đến các nhà đầu tư. Họ đang tuyệt vọng tìm kiếm một tia hy vọng trong bối cảnh hoàn toàn bị đè nặng bởi những tin tức xấu. Hầu hết tất cả các loại tài sản đều bị ảnh hưởng, ngay cả tiền điện tử bao gồm Bitcoin, vốn được cho là hàng rào chống lạm phát.

Chỉ số S&P 500 đang trong tuần giảm thứ 7 liên tiếp, mở ra chuỗi ngày tồi tệ nhất kể từ năm 2001. Các cổ phiếu Công nghệ lớn như Apple (AAPL), Microsoft (MSFT), Alphabet (GOOGL), Amazon (AMZN), Tesla (TSLA), Facebook (Nền tảng Meta) (FB) hoặc Nvidia (NVDA) đang suy giảm mặc dù có các yếu tố cơ bản vững chắc. Giới đầu tư có vẻ tự tin rằng các công ty sẽ sớm công bố tin xấu và đang hồi hợp chờ đợi các báo cáo mới nhất cũng như biên bản cuộc họp của FOMC.

Một dòng tweet khác của Michael Burry hồi đầu tháng 5 về sự thay đổi mô hình/đỉnh đầu cơ

Về kinh tế vĩ mô, thị trường nhà ở đang giảm nhiệt: doanh số bán nhà mới giảm, giá nhà tăng cao và tỷ lệ thế chấp tăng mạnh.

Người đứng đầu của quỹ đầu tư Scion Asset Management đã nhiều lần gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc định giá tài sản quá mức và dự đoán một đợt bán tháo lịch sử của thị trường trong các tweet (đã bị xoá) trong 18 tháng qua.

VnRebates – Nơi Trading là NGHỀ

Theo thestreet

 

 

 

Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. VnRebates không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.