VNREBATES

Dự đoán giá Bitcoin sau đợt Halving T5.2020?

11.11.2019, 19:28 5 phút đọc

Sau mỗi 210,000 Block Bitcoin được đào, tương đương gần 4 năm, sẽ xảy ra sự kiện Bitcoin Halving. Vậy Bitcoin Halving là gì, và liệu giá của Bitcoin sẽ ảnh hưởng như thế nào sau đợt Halving tiếp theo, dự kiến vào T5.2020?

Vì giao thức Bitcoin được lập trình đến một khối lượng giới hạn, nên để đảm bảo công bằng trong phân phối số lượng Bitcoin đào mới, cứ sau khoảng 4 năm thị trường Bitcoin lại chứng khiến 1 lần Bitcoin Having cho đến khi số lượng Bitcoin được đào hết. Vậy Bitcoin Halving là gì? Sự kiện Bitcoin Halving sắp tới dự kiến vào tháng 5.2020 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá Bitcoin?

Bitcoin halving

Bitcoin Halving là gì?

Khi được tạo ra vào năm 2008 bởi Satoshi Nakamato, Bitcoin được thiết kế để phân phối một cách công bằng mà không thông qua trung gian mà thông qua hình thức “mining”. Để kiểm soát lạm phát, giao thức bitcoin đã được lập trình với giới hạn cứng là 21 triệu, với mỗi bitcoin mới đi vào hệ thống sẽ mang lại phần thưởng sự khích lệ cho các bộ xử lý mạng (“bitcoin miner”) theo nhịp điệu dần dần và được kiểm soát.

Bitcoin Halving chính là thuật ngữ dùng để miêu tả điều này. Halving có nghĩa là chia đôi, cứ sau khoảng mỗi 4 năm, tương đương với mỗi 210,000 Block Bitcoin được khai thác, phần thưởng cho việc đào được 1 Bitcoin sẽ giảm 1 nửa.  Tốc độ mà bitcoin đào được giảm đi một nửa cứ sau bốn năm chính là bắt chước sự khó khăn ngày càng tăng của khai thác vàng do khan hiếm. Vào ngày 28.11.2012, hiệu quả khai thác ban đầu là 50 bitcoin đã giảm một nửa xuống còn 25 và kể từ ngày 9.7.2016, các công ty khai thác chỉ nhận được 12,5 bitcoin cho mỗi khối được xử lý thành công. Mức giảm tiếp theo với hiệu quả mạng sẽ là 6,25 bitcoin mỗi khối, dự kiến vào tháng 5 năm 2020.

Giá Bitcoin sau Bitcoin Halving

(nguồn: Digital Asset Research– lưu ý mô hình chỉ mang tính thống kê, không dự đoán giá)

Biểu đồ trên cho thấy giá (được biểu thị bằng đường màu xanh nhạt) tăng cao trước mỗi lần Bitcoin Halving trước đó và tiếp tục trong một thời gian sau đó. Sau đợt Halving lần thứ nhất, giá Bitcoin tăng mạnh từ $100 đầu năm 2013 lên đến $1,000 cuối năm 2013. Và sau đợt Halving thứ 2, giá Bitcoin đã chạm mức lịch sử $20,000 vào năm 2017. Tuy nhiên, tập dữ liệu giá Bitcoin bị giới hạn – thị trường chỉ mới trải qua hai trong số các sự kiện này và không có gì chắc chắn liệu mô hình trên sẽ lặp lại.

Phân tích bên dưới sẽ thể hiện bức tranh đầy đủ hơn về quan điểm giá của Bitcoin vào đợt Halving tới.

Sốc cung

Nhà đầu tư và phân tích Bitcoin Tuur Demeester gần đây đã chỉ ra rằng, để tiền điện tử duy trì mức giá hơn $8.000 đô la cho đến đợt Halving tiếp theo, thị trường sẽ cần phải thêm 2,9 tỷ đô la đầu tư để bù đắp hiệu ứng giảm phát của bitcoin mới vào hệ thống. Ngay cả khi giả định tăng trưởng đầu tư không đổi, việc giảm áp lực bán sau khi halving (với ít đồng tiền mới tung ra thị trường) sẽ dẫn đến tăng giá.

Nhà giao dịch giấu tên Plan B đã tiến thêm một bước và sử dụng tỷ lệ Stock-To-Flow (S2F) – phân chia hàng tồn kho hiện tại cho sản xuất hàng năm – để tạo ra một mô hình dự đoán trước các biến động giá trong quá khứ đối với bitcoin với độ chính xác cao, sử dụng vàng và bạc làm điểm chuẩn. Mô hình này dự đoán giá bitcoin gần 60.000 USD sau khi giảm một nửa tiếp theo (đường màu đen trong biểu đồ trên).

Trong khi mô hình của Plan B có những chỉ trích, nó cũng đã trải qua kiểm tra chéo nghiêm ngặt, và có vẻ như hồi quy giữ vững. Nó cũng mang ý nghĩa trực quan: việc giảm nguồn cung sẽ nâng cao giá trị, tất cả những thứ khác đều bằng nhau. Vậy tại sao giá lại không thể hướng đến mức cao đó?

Những ý kiến phản đổi cho rằng, về mặt kỹ thuật, việc chia đôi halving KHÔNG là một sự kiện “cơ bản” (fundamental), trong đó nó không đại diện cho một trình điều khiển giá trị trong các điều khoản đầu tư truyền thống. “Cơ bản” của phân tích cơ bản trong phân tích tài sản đề cập đến các tính năng có thể định lượng thúc đẩy định giá, chẳng hạn như lợi nhuận, quy mô thị trường và bảng cân đối. Theo nghĩa này, sự khan hiếm được lập trình sẵn không phải là cơ bản, nó là một sự thực.

Chúng ta có thể hy vọng rằng bản thân sự thật không thể giải thích. Không ai nghi ngờ việc giảm một nửa sẽ xảy ra – nhưng câu chuyện xung quanh ảnh hưởng của nó không rõ ràng.

Lý do giá Bitcoin có thể không tăng sock sau đợt Halving tới

Đầu tiên, một số ý kiến cho rằng sự kiện Halving đã được thị trường định giá bằng việc giá tăng cao từ $3,300 sang $12.000 vào đầu năm nay? Thị trường tương đối hiệu quả về mặt phân phối thông tin, theo lập luận, vì vậy các nhà đầu tư thông minh rõ ràng sẽ kết hợp điều chỉnh nguồn cung vào các mô hình của mình và mua/ bán phù hợp với mô hình.

Thứ hai, các mô hình có xu hướng phù hợp cho đến khi chúng không thể phản ánh đúng môi trường đầu tư. Hệ sinh thái bitcoin ngày nay được cho là rất khác biệt so với các đợt giảm giá trước đây: bốn năm trước, thị trường phái sinh tiền điện tử đang ở giai đoạn sơ khai, sự tham gia của tổ chức rất mỏng và các khung định giá thực tế không tồn tại. Điều này không phải là không hợp lý để các nhà đầu tư tin rằng, lần này, thị trường đã khác.

Một số người trong ngành đã ám chỉ rằng Halving có thể là yếu tố tiêu cực nếu điều đó làm giảm lợi nhuận của các công ty khai thác và buộc nhiều công ty nhỏ hơn ra khỏi thị trường. Mặc dù Halving có thể được bù đắp bằng việc tăng giá, nhưng nếu điều đó không theo tỷ lệ, việc gia tăng tập trung mạng có thể gây ra lo ngại về bảo mật.

Ngoài ra, tại các thị trường truyền thống, giá hiếm khi là một chức năng của nguồn cung. Nó có ảnh hưởng nhiều hơn bởi nhu cầu, mà mô hình S2F không tính đến.

Tổng hợp bởi Vnrebates.net

Theo coindesk.com

👉 Cập nhật Phương pháp trading mới và hiệu quả nhất trên thế giới bằng 4 Khóa học video miễn phí
Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. VnRebates không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.