VNREBATES

Phân tích triển vọng giá dầu trong nửa cuối năm 2020

13.08.2020, 09:38 5 phút đọc

Kết thúc nửa năm đầu 2020 với nhiều biến động trong nền kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh, điều này khiến cho nhu cầu về dầu mỏ trên toàn cầu suy giảm. Như vậy trong nửa cuối năm, giá dầu sẽ chuyển động như thế nào?

Phân tích giá dầu

Giá dầu thô đã trải qua những biến động dữ dội về giá trong ba tháng đầu năm 2020. Vào đầu tháng 1, cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran ở Iraq đã đẩy giá mặt hàng năng lượng này lên mức cao nhất trong năm nay là 65,65 USD / thùng trên sàn NYMEX – Hợp đồng tương lai. Sự bùng phát và lây lan của dịch bệnh COVID – 19 khiến nhu cầu dầu giảm mạnh góp phần kéo giá dầu thô xuống mức thấp kỷ lục âm 40,32 USD / thùng vào 20/04. Hợp đồng tương lai WTI cũng đã giao dịch trong khoảng 105,97 USD trong 4 tháng đầu năm nay.

Khủng khoảng kinh tế từ các quốc gia lớn kéo giá dầu biến động thất thường

Khủng hoảng kinh tế từ các quốc gia lớn kéo giá dầu biến động thất thường

Khi sản lượng giảm và nhu cầu quay trở lại thị trường ở một mức độ nhất định, giá dầu đã phục hồi về mức 40 USD / thùng. Cùng lúc đó, mặt hàng năng lượng này đã đi vào trạng thái ổn định một thời gian gần đây. Giao dịch dầu thô diễn ra sôi động và khó lường khi giá giảm từ mức cao nhất tháng 1 xuống mức thấp nhất cuối tháng 4 và sau đó phục hồi đến đầu tháng 6. Sự biến động giá tạo ra một lượng lớn các cơ hội cho các nhà giao dịch nhạy bén khi nắm bắt được nhịp đập của thị trường.

Cập nhật Giá dầu thế giới trực tuyến 2020

Tuần trước, Viện Dầu Mỏ Hoa Kỳ (American Petroleum Institute) thông báo với thị trường dầu rằng kho dự trữ của Mỹ đã giảm 8,587 triệu thùng trong tuần kết thúc vào 31/07. Các kho dự trữ xăng giảm 1,748 triệu thùng. Cơ quan Thông tin Năng Lượng cũng đã báo cáo mức giảm 7,4 triệu thùng dầu thô và tăng 419.000 thùng so với cùng kỳ. Những thông tin này đã mang lại những thông tin tích cực nhất định với thị trường dầu mỏ tuần qua.

United States Crude Oil Stocks Change

Trữ lượng dầu dự trữ giảm qua các tháng gần đây 

Sản lượng sản xuất tiếp tục được cắt giảm là những tín hiệu hỗ trợ giá dầu trong trung và dài hạn khi những giá trị nội tại của nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng mạnh do COVID – 19. Dấu hiệu tiềm ẩn đáng quan tâm đã xuất hiện vào tháng 7 khi OPEC, Nga và các nhà sản xuất thế giới khác giảm sản lượng từ gần 10 triệu thùng/ngày xuống còn 7,7 triệu thùng kể từ tháng 8. Tuy nhiên động thái này tạm thời vẫn chưa có những ảnh hưởng nhất định đối với giá dầu ít nhất là trong ngắn hạn.

Nhu cầu sử dụng dầu mỏ dần dần được khôi phục lại ở các quốc gia

Nhu cầu sử dụng dầu mỏ dần dần được khôi phục lại ở các quốc gia

Các nhà đầu tư dầu trung và dài hạn nên có những cân nhắc nhất định khi vắc – xin COVID – 19 đang được Nga bán cho toàn thế giới, một tín hiệu sự trở lại của nguồn cầu sẽ là vấn đề của thời gian. Mặc dù số ca nhiễm COVID – 19 tiếp tục tăng ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, việc nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại đã làm tăng nhu cầu về năng lượng – dầu. Trung Quốc đã mua dầu thô khi nền kinh tế của họ được cải thiện và tốt dần lên. Đây là tín hiệu đáng quan tâm khi Trung Quốc vốn là một trong những quốc gia tiêu thụ dầu lớn của thế giới.

Những nhân tố ảnh hưởng đến giá dầu trong giai đoạn tới

Để nhận định về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá dầu từ nay đến cuối năm, yếu tố không thể bỏ qua là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Đối với thị trường dầu mỏ, sự kiện chính trị lớn của xứ cờ hoa này trong năm 2020 thực sự chỉ liên quan đến Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Vị tổng thống – doanh nhân này đã lấy giá dầu thấp hơn làm một phần quan trọng trong chính sách kinh tế của mình đối với các cử tri.

Tiếp theo là tác nhân dịch bệnh COVID-19, tạm thời dịch bệnh đang được kiểm soát tốt ở hầu hết các quốc gia, các nước lớn đang ganh đua trong cuộc đua về vắc – xin, điều này góp phần giúp nhóm lên niềm hy vọng rằng kinh tế sẽ khôi phục trở lại trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, cần theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh, bất cứ rủi ro nào từ thảm họa y tế này đều ảnh hưởng không tốt đến giá dầu.

Và nhân tố khác cũng quan trọng là yếu tố môi trường liên quan tới vấn đề biến đổi khí hậu. Đối với các nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Âu, điều này đang thúc đẩy họ cố gắng tìm kiếm các ngành nghề kinh doanh sạch hơn và suy nghĩ kỹ về tương lai. Điều đáng lo ngại là các ngân hàng có thể bắt đầu hạn chế quyền tiếp cận vốn của các nhà sản xuất dầu.

Giá dầu hiện tại đã vượt ngưỡng Fibo 50%, kỳ vọng từ nay tới cuối năm, giá dầu có thể tiếp tục hồi phục về quanh vùng giá 50.

VnRebate tổng hợp
Minh Triết

Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. VnRebates không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.