VNREBATES

A-Z cách đào Bitcoin (Kỳ 1): Đào Bitcoin là gì? Cloud mining hay Hardware mining

24.08.2020, 13:44 19 phút đọc

Bitcoin (BTC) là đồng tiền điện tử đầu tiên trên thế giới và có mức vốn hóa lớn nhất trên thị trường tiền số hiện nay. Ngoài kênh đầu tư đầu tiên phổ biến là giao dịch mua bán dựa trên chênh lệch giá, rất nhiều người làm giàu bằng cách đào Bitcoin. Vậy, đào Bitcoin là gì? Đào Bitcoin cần biết những kiến thức nào? Đào Bitcoin năm 2020 còn có lợi nhuận không? Cùng tìm hiểu qua chuỗi bài viết về cách đào Bitcoin của chúng tôi!

Cach dao Bitcoin

Cách đào Bitcoin như thế nào?

1. Đào Bitcoin (Bitcoin Mining)

Đào Coin, đào Bitcoin là gì?

Đào bitcoin là thuật ngữ dùng để mô tả việc xử lý và xác nhận thanh toán trên hệ thống bitcoin. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia đào bitcoin bằng cách vận hành một ứng dụng trên máy tính. Một số công ty còn thiết kế ra một phần cứng dành riêng cho việc khai thác bitcoin, giúp việc xử lý các giao dịch và tạo khối mạnh hơn, hiệu quả hơn máy tính thông thường.

Thông thường, đào Bitcoin được thực hiện bởi một ứng dụng cài đặt trên máy tính nên bất cứ ai cũng có thể tham gia vào hệ thống đào Bitcoin. Để thuận tiện hơn cho người dùng trong quá trình đào Bitcoin, một số công ty trên thế giới đã tạo ra phần cứng dành riêng cho việc khai thác và cày Bitcoin để có thể hỗ trợ quá trình tạo khối và xử lý giao dịch nhanh hơn đáng kể.

Để các giao dịch được xác nhận – tránh trường hợp cùng một đồng bitcoin được xác nhận hai lần – một số các node bitcoin, được vận hành bởi thợ đào trên khắp thế giới, cần phải được cung cấp dấu xác nhận.

Đào Bitcoin sẽ trở nên rất phức tạp nếu người đào không nắm được lý thuyết và nguyên lý hoạt động của nó. Đào Bitcoin có lý thuyết căn bản được thực hiện bởi các mạng phân quyền của các cá nhân, hoạt động độc lập hoặc trong các nhóm lớn. Một thợ đào cá nhân được biết đến như là một “nút” (node).

Có hai mục đích của việc đào:

  • một là để tạo ra nhiều coin hơn để đưa vào lưu thông,
  • hai là để xác nhận tính hợp lệ của các giao dịch sử dụng tiền trong lưu thông.

Lý do quá trình này được gọi là đào không phải bởi vì hành động đào mang tính chất vật lý. Bitcoin hoàn toàn là các mã kỹ thuật số không đòi hỏi các biện pháp sử dụng chất nổ hay phân tích trọng lượng, nhưng nó có những dạng khai thác riêng biệt, đó là nguồn gốc của từ “mining”.

Các thợ đào tải xuống và chạy một phần mềm riêng biệt và thường cùng một nhóm các thợ đào khác thực hiện cùng một công việc. Dù làm việc cùng nhau hay một mình, phần mềm này sắp xếp tất cả các giao dịch bitcoin gần đây vào các khối và chứng minh tính hợp lệ của chúng bằng cách tính toán một “chứng minh công việc” (proof of work), chứa đựng tất cả các dữ liệu trong các khối đó.

Block reward là gì? Mining rewards là gì?

Đào Bitcoin là một quá trình tính toán chuyên sâu ngày càng gặp nhiều trở ngại do độ khó tăng dần vì ngày càng có nhiều thợ đào cố gắng  tạo ra khối tiếp theo trong chuỗi. Đó là lý do tại sao mà mọi người tham gia theo nhóm và tại sao hiện nay chỉ những phần cứng đào mạnh nhất mới có hiệu quả khai thác.

Dù là các thợ đào cá nhân hay theo nhóm, người tạo ra chứng minh đầu tiên của một khối sẽ được hưởng phí giao dịch cho các giao dịch được xác nhận và bitcoin (Mining rewards). Đồng bitcoin mới này được tạo ra thông qua quá trình đào. Điều này sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả 21 triệu đồng bitcoin được đào hết. 

Hiện nay, theo cập nhật trên trang Blockchain.com, hiện tại đã có 18.463 triệu BTC đã được khai thác và đưa vào lưu thông. Vì thế, khi tham gia đào các thợ đào không chỉ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch mà còn tạo ra các đồng bitcoin mới đưa vào lưu thông.

Cach dao Bitcoin

Tổng lượng Bitcoin đang lưu thông hiện tại

Không có gì đảm bảo rằng một thợ đào sẽ tạo ra được số nguyên chính xác cần thiết để xác nhận một khối và sau đó nhận thưởng. Đó chính xác là nguyên nhân tại sao mà họ tham gia theo nhóm. Mặc dù nếu làm vậy thì phần thưởng sẽ được chia nhỏ, nhưng cơ hội giành được thu nhập trên khoản vốn đầu tư của họ sẽ lớn hơn nhiều.

Bitcoin Halving là gì?

Tuy nhiên, phần thưởng cho việc khai thác bitcoin sẽ giảm một nửa sau mỗi bốn năm hoặc lâu hơn, được gọi là hiện tượng Bitcoin Halving. 

Khi bitcoin lần đầu tiên được khai thác vào năm 2009, khai thác một khối sẽ giúp bạn kiếm được 50 BTC. Vào năm 2012, con số này đã giảm một nửa xuống còn 25 BTC. Đến năm 2016, con số này lại giảm một nửa xuống mức hiện tại là 12,5 BTC.

Vào khoảng giữa năm 2020, quy mô phần thưởng sẽ lại giảm một nửa xuống còn 6,25 BTC. Tính đến thời điểm viết bài, phần thưởng cho việc hoàn thành một khối là 6,25 Bitcoin. Vào tháng 11 năm 2019, giá Bitcoin là khoảng 9.300 đô la mỗi bitcoin, có nghĩa là bạn sẽ kiếm được 116.250 đô la (12,5 x 9.300) để hoàn thành một khối.

Có vẻ như đây là 1 động lực tốt để thúc đẩy các bitcoin miner tiếp tục công việc đào Bitcoin của mình!

Cach dao Bitcoin

Bitcoin Halving là một trong những rủi ro khi đào coin

Bitcoin Halving là việc chia tách: Cứ mỗi 210,000 Block Bitcoin được sinh ra (khoảng 4 năm) thì phần thưởng cho việc đào được từ 1 Block Bitcoin mới sẽ giảm đi một nửa (1/2). Chính vì vậy, tổng lượng Bitcoin sinh ra là có giới hạn tiệm cận là 21 triệu BTC.

Dưới đây là các mốc bitcoin halving:

Bitcoin Halving số 1 Từ 03/01/2009 đến 28/11/2012, có 10.500.000 BTC được tạo ra tức là trung bình cứ mỗi 10 phút đào ra được 50 BTC
Bitcoin Halving số 2 Từ 28/11/2012 đến 09/07/2016, có 5.250.000 BTC được tạo ra tức là trung bình cứ mỗi 10 phút đào ra được 25 BTC
Bitcoin Halving số 3 Từ 09/07/2016 đến giữa năm 2020, sẽ có 2.625.000 BTC được tạo ra tức là trung bình cứ mỗi 10 phút đào ra được 12.5 BTC
Bitcoin Halving số 4 Và từ 2020 đến 2024, sẽ có 1.312.500 BTC được tạo ra tức là trung bình cứ mỗi 10 phút sẽ chỉ còn 6.25 BTC được đào ra.
….
Bitcoin Halving số 64 sẽ không còn Bitcoin được đào ra thêm

2. Chi phí để đào được 1 Bitcoin

Chi phí đào Bitcoin gồm = Tiền đầu tư ban đầu + tiền điện + phí mỏ đào + chi phí phát sinh (bảo hành, sửa chữa thời gian, phí lưu trữ, mặt bằng, thuế, phí… tùy theo quốc gia)

Điều quan trọng nhất khi tham gia đào Bitcoin, dù là Hardware mining hay Pool Mining thì chi phí đầu tư ban đầu rất quan trọng. 

Bitcoin ban đầu được thiết kế để tất cả mọi người đều có thể tham gia vào quá trình đào bằng máy tính tại nhà và do đó tận hưởng quá trình đào và nhận thưởng. Tuy nhiên, những thợ đào sử dụng ASIC đã biến nó thành điều không thể đối với những người không thể bỏ ra hàng ngàn đô la và không có nguồn điện rẻ và dồi dào. Đó là lý do tại sao mà “cloud mining” lại trở nên phổ biến đến vậy.

Mặc dù phần cứng đã đẩy nhiều thợ đào ra khỏi hoạt động này nhưng vẫn còn có những lớp bảo vệ khác ngăn chặn việc lượng bitcoin còn lại bị khai thác trong một thời gian ngắn.

Đầu tiên là độ khó ngày càng tăng dần của các phép tính cần được thực hiện. Cứ mỗi 2016 khối – với tỉ lệ 6 khối 1 giờ, tương đương với 2 tuần – độ khó của việc đào sẽ được tính toán lại. Hầu hết chi phí tăng lên bởi ngày càng nhiều thợ đào và máy đào tham gia vào mạng lưới, nhưng nếu sức mạnh khai thác tổng thể giảm xuống, độ khó sẽ giảm để duy trì thời gian xấp xỉ 10 phút tạo ra một khối.

Trong tương lai, khi độ khó đào bitcoin tăng dần, phần thưởng đang giảm dần, các dự báo cho biết đồng bitcoin cuối cùng sẽ được đào ở thế kỷ 22.

Tỷ lệ tiền  đầu tư ban đầu và chi phí vận hành phát sinh sẽ phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn Hardware hay Cloud. Chúng tôi sẽ phân tích rõ hơn ở phần dưới, nhưng bạn nên nhớ rằng: Với cùng điều kiện chi phí khác:

  • Tiền đầu tư ban đầu cho Hardware mining sẽ thấp hơn Cloud mining, nhưng chi phí vận hành sẽ nhiều hơn. Bạn sẽ chịu rủi ro cao hơn và lợi nhuận cao hơn
  • Tiền đầu tư ban đầu cho Cloud mining sẽ cao hơn Cloud mining, nhưng chi phí vận hành sẽ ít hơn. Bạn sẽ chịu rủi ro thấp hơn và lợi nhuận thấp hơn. Tuy nhiên, có nhiều lựa chọn chi phí đầu tư ban đầu có thể được chi trả 1 lần hoặc theo kỳ tùy thuộc vào từng nhà cung cấp.

Nếu bạn là một người muốn theo Hardware mining, eBay và Amazon đều có một số giao dịch phù hợp để sở hữu 1 phần cứng khai thác. Theo thống kê của Forbes, hiện nay có tới hàng trăm nghìn siêu máy tính khai thác bitcoin. Ước tính công suất của toàn hệ thống này bằng 500 siêu máy tính hàng đầu thế giới gộp lại và nhân thêm 1.000 lần.

Do cần có năng suất xử lý cao nên lượng điện năng cung cấp cho hệ thống máy tính này cũng rất lớn. Tổng năng lượng điện sử dụng cho mạng lưới bitcoin một năm rơi vào khoảng 31.000 tỷ Wh – lớn hơn lượng điện năng tiêu thụ điện của nhiều quốc gia trên thế giới.

Không khó để kiếm máy đào Bitcoin, mặc dù các máy ASIC cạnh tranh có giá từ vài trăm đô la đến khoảng 10.000 đô la. Vì tính cạnh tranh cao trong thị trường này, nhiều máy đào được điều chỉnh để phù hợp với miners.

Ví dụ, một số phần cứng cho phép người dùng thay đổi cài đặt để giảm yêu cầu năng lượng, do đó giảm chi phí tổng thể. Các công ty / cá nhân khai thác tiềm năng nên thực hiện phân tích chi phí / lợi ích để hiểu giá hòa vốn của họ trước khi mua thiết bị với chi phí cố định.

Ngoài ra, bạn cần tính toán thêm các chi phí khác: 

  • Chi phí điện năng: giá điện của bạn là bao nhiêu? Hãy nhớ rằng tỷ giá thay đổi tùy thuộc vào mùa, thời gian trong ngày và các yếu tố khác… Thông tin này thường được tìm thấy trên hóa đơn tiền điện được tính bằng kWh.
  • Độ hiệu quả: hệ thống của bạn tiêu thụ bao nhiêu điện năng, được đo bằng watt?
  • Thời gian: khoảng thời gian dự kiến ​​bạn sẽ dành để khai thác là bao lâu?
  • Giá trị bitcoin: giá trị của bitcoin tính bằng đô la Mỹ hoặc tiền tệ chính thức khác là bao nhiêu?

Có một số công cụ tính toán lợi nhuận dựa trên web, chẳng hạn như công cụ được cung cấp bởi CryptoCompare, bitcoin miner có thể sử dụng để phân tích phương trình chi phí / lợi ích của việc khai thác bitcoin. 

3. Các hình thức đào Bitcoin

Đã qua rồi cái thời mà Bitcoin có thể được khai thác thông qua máy tính của CPU hoặc máy tính gia đình. Việc đào Bitcoin, thậm chí là các loại tiền điện tử khác hiện nay yêu cầu công nghệ tiên tiến và phần cứng phức tạp . Do đó, câu hỏi quan trọng nhất được đặt ra trong kịch bản hiện tại là Chọn cách nào để khai thác Bitcoin? Cloud mining hay Hardware mining (khai thác phần cứng)?

Đào Bitcoin được thực hiện bởi phần mềm khai thác bitcoin, có khả năng truy cập khả năng xử lý của CPU để giải các thuật toán liên quan đến giao dịch. Ban đầu, khai thác bitcoin được tiến hành trên CPU của các máy tính cá nhân. Ngày nay, để có đủ sức mạnh xử lý, việc khai thác Bitcoin hoặc khai thác bất kỳ loại tiền điện tử nào khác được thực hiện trong các trung tâm dữ liệu lớn.

Cloud mining là gì?

Cloud mining, hay khai thác trên nền tảng đám mây là quá trình khai thác bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác bằng cách sử dụng một trung tâm dữ liệu từ xa với sức mạnh xử lý được chia sẻ.

Nói một cách dễ hiểu, một tổ chức tự thiết lập các giàn khai thác và duy trì cơ sở đó. Bạn chỉ cần đăng ký và mua các hợp đồng khai thác của tổ chức bằng cách đặt cọc một số khoản phí.

Sau khi phí của bạn được gửi và hợp đồng của bạn bắt đầu, công ty khai thác sẽ phân bổ phần cứng khai thác của nó vào tài khoản của bạn và tất cả phần thưởng do giàn khai thác đó tạo ra sẽ được chuyển vào tài khoản của bạn.

Công ty khai thác sẽ khấu trừ một số khoản phí trước khi chuyển phần thưởng của bạn vào tài khoản của bạn.

Tùy thuộc vào các điều khoản của hợp đồng, bạn có thể phải trả thêm phí điện và / hoặc phí bảo trì thường xuyên hàng ngày được khấu trừ từ số tiền đã khai thác của bạn hoặc bạn trả trước cho khoản phí đó. Một số dịch vụ thậm chí còn quảng cáo các hợp đồng trọn đời để khai thác Bitcoin (hoặc các loại tiền điện tử khác), nhưng có một điểm cần lưu ý về “hợp đồng trọn đời”, nghĩa là nó sẽ khai thác cho đến khi tạo ra lợi nhuận.

Hardware mining là gì?

Khai thác phần cứng có nghĩa là bạn tự mua thiết bị khai thác của riêng mình và giám sát tất cả các chi phí vận hành, nợ phải trả và phí thiết lập cần thiết.

Bản thân việc khai thác đã tiêu tốn nhiều năng lượng. Hơn nữa, khai thác phần cứng rất ồn ào tùy thuộc vào loại phần cứng và thương hiệu. Do đó, các thợ đào phần cứng thường tham gia vào các nhóm để sử dụng các thiết bị khác nhau để khai thác tiền điện tử một cách hiệu quả.

Khai thác phần cứng thú vị hơn nhiều nhưng quá trình tốn kém hơn. Bạn cần phải mua tất cả những thứ đắt tiền một mình. Đôi khi, việc giao hàng có thể mất hàng tuần. Ngoài ra, bạn cần một số chuyên môn kỹ thuật để thiết lập các giàn khai thác.

Hầu hết, tất cả các thợ đào phần cứng đều tham gia nhóm khai thác Bitcoin hoặc nhóm khai thác tiền điện tử. Bằng cách tham gia nhóm, các thợ đào kết hợp tài nguyên của họ và trở thành một thực thể trong mạng khai thác. Ngoài ra, các nhóm khai thác tạo ra nhiều phần thưởng hơn so với khai thác một mình vì các nhóm khai thác tạo ra tỷ lệ băm cao hơn.

So sánh Cloud mining vs. Hardware mining

Ưu điểm của Cloud mining so với Hardware mining

  • Cloud mining sẽ có chi phí rẻ hơn nhiều so với hardware mining vì yêu cầu bảo trì ít hơn.
  • Ngay sau khi bạn mua hợp đồng khai thác trên nền tảng đám mây, bạn có thể bắt đầu khai thác ngay phút đó mà không cần phải xếp hàng chờ phần cứng có sẵn và không mất thời gian chờ đợi vận chuyển lâu.
  • Khai thác trên nền tảng đám mây có tốc độ băm không đổi, tỷ lệ này sẽ không giảm theo thời gian do hiệu quả của phần cứng hoặc các yếu tố môi trường ngày càng giảm. Các hợp đồng khai thác trên đám mây điển hình kéo dài 2 năm, bằng tuổi thọ dự kiến ​​của bất kỳ phần cứng khai thác nào giả sử nó đang chạy không ngừng.
  • Đối với các vấn đề về không gian, khai thác trên đám mây có hiệu quả 100% về không gian vì nó không chiếm dung lượng thực, không tạo ra tiếng ồn và không yêu cầu bảo trì hoặc thiết lập ban đầu từ phía bạn, do đó, rất nhiều nguồn tài chính được tiết kiệm cho phần này.
  • Các hoạt động khai thác khác như làm mát máy khai thác, làm sạch bụi, giám sát hiệu suất.
  • Theo hầu hết các thợ khai thác phần cứng, rất khó để mong đợi có lãi trong vòng 3 đến 6 tháng. Tuy nhiên, 10-15 tháng là thực tế đối với nhiều người. Rất nhiều phụ thuộc vào giá tiền điện tử, chi phí điện và loại giàn khai thác bạn sử dụng.
  • Quản lý nhóm khai thác hiệu quả và tự động, đòi hỏi nhiều thời gian của riêng bạn để thực hiện với thiết lập tùy chỉnh.
  • Không có rủi ro đặt hàng sai các bộ phận của giàn khoan khai thác hoặc phá vỡ chúng trong quá trình thiết lập hoặc khi chúng đang làm việc.
  • Thanh toán hàng ngày (tự động hoặc thủ công)

Nhược điểm của Cloud mining so với Hardware mining

  • Khai thác trên đám mây có chi phí ban đầu cao hơn so với việc mua phần cứng của riêng bạn, tuy nhiên, khoảng cách này đang giảm do nhu cầu cao và tính khả dụng thấp của GPU và ASIC.
  • Ngoài các công ty khai thác hoạt động bằng cách gian lận, hầu hết các công ty khai thác phần cứng như Genesis Mining hoặc Hash Flare đều tốt và đã được thử nghiệm.
  • Khai thác phần cứng có xu hướng yêu cầu nhiều nghiên cứu hơn và do đó dẫn đến việc các thợ đào được giáo dục nhiều hơn về tiền điện tử mà họ khai thác và chuỗi khối nói chung.

Phần kết luận

Hardware mining và Cloud, cả hai đều có những ưu và nhược điểm riêng. Thật khó để nói đâu là hình thức mining tốt nhất và hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích và sự thoải mái về kỹ thuật của từng người.

Nếu bạn am hiểu về mặt kỹ thuật, hãy bắt đầu khai thác phần cứng, nhưng nếu không,  khai thác trên đám mây là lựa chọn tốt hơn, mặc dù nó sẽ mang lại cho bạn ít lợi nhuận hơn. Ngoài ra, một số người tin rằng khai thác tiền điện tử không đủ sinh lời và người ta nên Mua và giữ nó thay vì khai thác.

Tổng hợp bởi Vnrebates.com

Theo Investopia, kryptomoney.com

Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. VnRebates không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.