VNREBATES

USD mất đà sau khi có mức tăng trưởng cao nhất trong 1 tuần kể từ 2008.

21.03.2020, 07:43 4 phút đọc

Cập nhật thông tin mới nhất về USD trong thị trường ngoại hối. Sau vài tuần tăng giá như vũ bão, cuối cùng thì USD đã tạm thời bị trì lại đà tăng của mình trong bối cảnh giới đầu tư vẫn tiếp tục hành động tích trữ tiền mặt thay cho các công cụ tài chính.

USD

Các điểm tin chính:

  • USD mất đà tăng, trên đường đạt đỉnh tuần khủng nhất từ năm 2008
  • AUD, GBP và WON thoát khỏi đáy
  • Dấu hiệu thiếu nguồn cung của USD vẫn còn.

USD có đang mất đà tăng?

SINGAPORE, ngày 21 tháng 03 (Reuters) – Trong phiên giao dịch thứ sáu ngày hôm qua, USD đã tạm thời chững lại sau đợt đột phá lên đỉnh giá của tuần cao nhất nếu tính từ sự kiện khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào năm 2008. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành và làm cho giới đầu tư đổ dồn về tiền mặt thay vì các công cụ tài chính.

Trong xuyên suốt một tuần khi mà các nhà đầu tư thi nhau thanh khoản tất cả các công cụ tài chính; từ cổ phiếu, trái phiếu, cho đến vàng và các loại hàng hóa; dẫn đến việc USD đã tăng khoảng 3.5% khi so với các loại tiền tệ lớn khác.

Trong tất cả các loại tiền tệ lớn, AUD là một trong số ít đồng đã hồi phục tạm thời với đợt hồi giá 3% lên điểm $0.5897. Riêng GBP thì tăng 1.5% đến điểm giá $1.1654, thoát khỏi đáy lịch sử trong vòng 35 năm trở lại.

Trong bối cảnh giá cổ phiếu vùng đang tăng, YEN Nhật vẫn tăng 0.7% lên điểm 109.97/USD. Đồng WON Hàn Quốc, tượng tự, cũng thoát đáy ngoạn mục và tăng những 3% từ điểm đáy của 11 năm.

Tuy nhiên, với dấu hiệu căng thẳng của hệ thống tài chính toàn cầu, mặc cho các ngân hàng trung ương lớn đã nổ lực bơm thêm đồng Đô cho hệ thống ngân hàng, một số ít nhà đầu tư vẫn trông mong USD sẽ hồi giá sau đợt tăng này.

“Dân tình đang bán tháo tất cả mọi thứ, và câu cửa miệng là phải giữ lại tiền mặt cho được.” Stuart Oakley chia sẻ, anh là một thành viên cấp cao đang điều hành ngân hàng tại Singapore.

“Người ta vẫn chỉ muốn tiền mặt thôi, vì cuối cùng thì không ai biết được nguồn lợi nhuận của mình sẽ xuất phát từ đâu trong khi họ vẫn có nhiều khoảng cần phải chi trả. Tôi không nghĩ điều đó có thể thay đổi một sớm một chiều được.”

USD

Tin tức về tình hình virus thì cũng không mấy khả quan. Một viên chức Iran tại thủ đô Tehran chia sẻ trên dòng tweet của mình rằng cứ mỗi 10 phút thì loại virus này sát hại 1 người. Riêng ở Ý, quân đội đã phải vào cuộc để hỗ trợ công cuộc chôn cất và tạm thời di chuyển hài cốt từ một nghĩa trang đã quá tải. Vào thứ năm vừa qua, ông Donald Trump cũng chính thức thông báo lệnh ở tại gia cho hơn 40 triệu công dân khi mà số ca nhiễm virus của nước này đã tăng lên con số 13,000 người.

“USD đang diễn biến đúng như những gì mà nó phải diễn biến theo thực trạng hiện tại: tăng giá.” một nhà phân tích FX của ngân hàng Hoa Kỳ bình luận – anh Ben Randol

“Chúng tôi đoán rằng USD sẽ còn tiếp tục đà tăng so với phần lớn các đồng tiền khác, có lẽ là ngoại trừ yen Nhật và đồng franc Thụy Sĩ.” Randol nói thêm, nhấn mạnh sự loại trừ của 2 loại tiền tệ đã từ lâu được xem là vùng trú ẩn an toàn cho giới đầu tư.

USD sẽ là hoàng đế?

Rõ ràng là, đà tăng của USD trong vài tuần trở lại đây đã mang giới đầu tư đi từ bất ngờ này cho đến bất ngờ khác, và cũng là một nỗi kinh hoàng không kém đối với những quốc gia và công ty đang nặng nợ khi vay mượn giấy bạc xanh này.

Trong khi đó, AUD đã giảm hơn 11% chỉ trong vòng hai tuần gần đây, đây cũng là đợt rớt giá liên tiếp trong 2 tuần tệ nhất tính từ năm 2008. Tính đến nay, FED đã mở rộng ra thêm quỹ giảm giá USD phân bổ cho hơn 9 ngân hàng trung ương nhỏ lẻ khác. Hành động này nhắm đến việc hỗ trợ USD có thể tiếp tục giữ vị thế hiện tại trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, mức swaps căn bản, mà thường được dùng để thể hiện phí tổn của việc vay mượn USD từ ngoại quốc, cho thấy rằng động thái trên vẫn không có tác động đến thị trường là bao.

Nguồn: Investing.com

Tổng hợp theo Vnrebates

👉 Cập nhật Phương pháp trading mới và hiệu quả nhất trên thế giới bằng 4 Khóa học video miễn phí
Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. VnRebates không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.