VNREBATES

Xu hướng giá vàng nửa sau năm 2021

09.06.2021, 11:04 10 phút đọc

Hãy cùng tìm hiểu những xu hướng có thể xảy ra cho giá vàng trong thời gian tới!

Vàng đã trở thành một loại tài sản đầu tư đáng chú ý trong vài tuần vừa qua nhờ sự quan tâm đặc biệt của nhiều nhà đầu tư lớn nhỏ. Những thỏi vàng tăng giá mạnh mẽ vào đầu năm, tiệm cận mức giá $1959 vào ngày 6/1. Tuy nhiên, kim loại quý này đã thất bại trong việc duy trì mức giá và rớt xuống mức $1677 sau khi rất nhiều yếu tốt về kinh tế và chính trị trong quý I năm 2021 khiến cho các nhà đầu tư phải xem xét lại danh mục của bản thân. Sau khi rớt tới 11% để đi xuống vùng màu đỏ, từ thời điểm đầu tháng 4, giá vàng đã tăng thêm 13% để quay trở lại màu xanh lần nữa và hiện tại đang được giao dịch quanh mức giá $1900.

Một câu hỏi được rất nhà nhiều đầu tư đặt ra: Giá vàng sẽ có xu hướng như thế nào trong hoàn cảnh kinh tế trong đại dịch có những tiến triển nhất định?

Điều gì khiến cho giá vàng biến động rất mạnh trong thời gian vừa rồi? Và liệu vàng có tăng giá trong nửa sau năm 2021?

Sau khi Covid-19 làm gián đoạn các hoạt động thương mại và giáng một cú shock thật mạnh lên thị trường chứng khoán vào quý đầu năm 2020, nhà đầu tư bắt đầu dự trữ vàng để bảo toàn giá trị cho danh mục của họ. Chính phủ và các ngân hàng trung ương đã nỗ lực để giữ cho thị trường không sụp đổ bằng cách bơm một lượng tiền khổng lồ vào nền kinh tế. Chúng ta đã được học trong lớp kinh tế vĩ mô, rằng nếu lượng cung tăng còn cầu giữ nguyên thì giá sẽ giảm. Vì thế, dự trữ tiền có thể coi là khoản đầu tư tệ hại trong thời gian hơn 1 năm trước. Để có thể đảm bảo được sức mua của mình, các nhà đầu tư nhắm đến vàng, một loại tài sản ít biến động trong thời kì thị trường trở nên thiếu chắc chắn và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Do các kế hoạch kích thích ngân sách và tiền tệ khổng lồ, thị trường vốn đã có một sự phục hồi rất ấn tượng, các chỉ số cổ phiếu hàng đầu thế giới dần quay trở lại như cũ, một số thậm chí còn đạt được những kỉ lục mới. Sự cải thiện bất ngờ trong tình cảnh rủi ro vẫn còn tiềm ẩn chính là lý do các quỹ từ bỏ các khoản đầu tư an toàn, và một trong số đó là vàng.

Khi mà Pfizer, Moderna và các vắc-xin khác dần được giới thiệu, các nhà đầu tư bắt đầu tập trung vào ánh sáng phía cuối đường hầm. Ngân hàng trung ương và các chính phủ lúc này nghĩ tới những biện pháp để ổn định nền kinh tế, tránh tình trạng hoạt động kinh tế trở nên quá “nóng” và xúc tác cho một bong bóng kinh tế mới.

Khi mà Cục dự trữ liên bang bắt đầu thu hồi những gói kích thích kinh tế, chúng tôi mong rằng họ có thể giảm các giao dịch mua tài sản của mình xuống mức 120 tỉ USD một tháng và mức lãi suất chính phủ quay trở lại mức cao hơn hiện tại (0.25%). Điều đấy sẽ thúc đẩy thị trường trái phiếu hành động khi mà trái phiếu chính phủ đề xuất mức lãi suất cao hơn và các nhà đầu tư bắt đầu từ bỏ trái phiếu doanh nghiệp.

Vắc xin được sản xuất đại trà là một trong những dấu hiệu tích cực nhất trong thời gian gần đây

Lạm phát

Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như làm giảm lượng cung cho hầu hết các loại hàng hóa. Trong khi đó, một lượng tiền khổng lồ được bơm vào thị trường, đặc biệt là ở Mỹ, và một lượng tài sản dự trữ lớn từ các gia đình khiến cho nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ tăng cao. Nếu bạn phải ở nhà trong một thời gian dài, nhận được những khoản hỗ trợ tài chính từ phía chính phủ và không chi tiêu quá nhiều thì có nghĩa bạn đã tiết kiệm được một khoản kha khá trong thời gian đại dịch. Đến khi điều kiện xã hội dần bình thường trở lại, hầu hết chúng ta thường có xu hướng chi tiêu gần như hoặc toàn bộ số tiền chúng ta tiết kiệm được. Nhu cầu tăng cao trong khi chuỗi cung ứng vẫn đang bị gián đoạn khiến cho giá cả đi lên nhanh chóng. Chỉ số CRB Commodity Index (Chỉ số Cục Nghiên cứu Hàng hóa) đã tăng tới 58% chỉ trong 52 tuần vừa qua, vượt mức cao nhất từ tháng 7 năm 2015.

Bảng dưới đây chỉ ra sự tương đồng trong xu hướng của lạm phát dự kiến và chỉ số CRB. Có thể thấy, giá hàng hóa tăng cao kéo theo lạm phát dự kiến tăng theo, và điều này khiến cho các nhà đầu tư phải cẩn trọng hơn với các loại hàng hóa.

Có thể thấy sự tương quan nhẹ trong xu hướng giá vàng và lạm phát dự kiến trong 1 năm của Mỹ

Cho những người mới bước chân vào thế giới đầu tư, đây là công thức tính lãi suất thực:

Lãi suất thực = Lãi suất danh nghĩa – Lạm phát.

Công thức trên là lý do tôi muốn đề cập đến lạm phát như một yếu tố rất quan trọng để đánh giá độ hiệu quả trong quá trình đầu tư của mỗi người. Theo công thức trên, khi mà lạm phát tăng cao trong khi lãi suất danh nghĩa được giữ nguyên thì lãi suất thực sẽ giảm xuống. Vì thế, chắc hẳn bạn mong muốn một khoản đầu tư mà ở đó hiệu số cuả lợi nhuận kỳ vọng và lạm phát cho ra kết quả dương.

Thời điểm hiện tại, Cục dự trữ liên bang vẫn chưa có những động thái mua lại tài sản vì nó có thể khiến cho lãi suất trái phiếu kho bạc tăng, dẫn đến lãi suất thực tăng. Những quan chức của Cục cho rằng xu hướng tăng của lạm phát hiện tại chỉ là tạm thời, là kết quả của rất nhiều gói kích thích phục hồi kinh tế hậu Covid-19. Họ cũng tin rằng khi mà ảnh hưởng của các gói kích thích mờ dần, và khi chuỗi cung ứng hoạt động bình thường trở lại, cũng là lúc những áp lực về giá ở thời điểm hiện tại biến mất nhờ những tiến bộ về công nghệ và các yếu tố khác. Khi mà chúng ta thấy được những sự tiến bộ rõ rệt trong thị trường lao động tháng 3, các con số khác cũng được cải thiện, Hội đồng Thị trường mở Liên bang hoàn toàn có thể bắt đầu thảo luận về các biện pháp bình thường hóa. Tuy nhiên, trên thực tế thị trường lao động vẫn quay lại mức trước đại dịch, Cục dự trữ liên bang hẳn cũng không muốn mạo hiểm gián đoạn quá trình hồi phục để điều chỉnh lạm phát, trừ khi mức lạm phát dự kiến vượt ngoài tầm kiểm soát.

Biểu đồ tiếp theo sẽ chỉ ra một tương quan nghịch biến giữa giá vàng (màu xanh lá) và lãi suất trái phiếu chính phủ 10 năm (màu xanh nước biển). Lưu ý, khi đường màu xanh nước biển càng đi lên thì lãi suất sẽ càng giảm.

Tương quan giữa lãi suất trái phiếu chính phủ (xanh nước biển) và giá vàng (xanh lá)

Từ biểu đồ trên ta có thể rút ra được kết luận rằng khi mà chính phủ nỗ lực thắt chặt các chính sách tiền tệ bằng cách giảm thu mua tài sản và tăng lãi suất, giá vàng sẽ giảm dưới những áp lực từ thị trường.

Một cái nhìn nhanh đến màn trình diễn của các ngân hàng trung ương và các quỹ ETF vàng trong thời gian vừa qua

Số lượng giao dịch vàng của các nước trong quý I năm 2021

Trong quý đầu tiên năm 2021, với mong muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư, ngân hàng trung ương các nước đã thu về tới hơn 100 tấn vàng. Hungary là một trong những nước mua nhiều nhất, với 63 tấn vàng được thêm vào tài khoản dự trữ của chính phủ, trong khi Phillipines là nước bán nhiều nhất (24.8 tấn).

Còn dưới đây là một góc nhìn khác đến hiệu quả của các quỹ ETF. Biểu đồ sau đây cho thấy chỉ số tổng của các quỹ chỉ số về vàng cho thấy một độ trễ so với sức tăng của thị trường chung, khác với năm 2020 khi mà giá chứng chỉ quỹ còn vượt cả giá vàng trong một thời gian dài. Một trong những quỹ vàng lớn nhất, SPDR Gold Trust, đã bán đi 131,000 lượng vàng vào cuối tháng 5 vừa rồi cho thấy độ trễ rõ rệt so với giá vàng.

Xu hướng của giá vàng, chỉ số các quỹ ETF và chỉ số quỹ SPDR Gold Trust trong năm 2021

Giá vàng đang được giao dịch quanh mức 1900 USD, và đây là mức vượt dự kiến của các ngân hàng lớn. Đa số những ngân hàng lớn dự đoán giá vàng sẽ giao động trong khoảng $1743 đến $1784 cho đến cuối năm 2022.

Phân tích kỹ thuật

Vùng kháng cự

Giá vàng đã tăng đáng kể kể từ đầu tháng 4, vượt hơn 13% so với mức cao nhất từ trong những tháng đầu năm. Một viễn cảnh lạc quan sẽ trợ giá cho đường EMA 21 ngày (hiện đang ở mức $1851) để tiệm cận vùng giá cao nhất trong năm nay ($1960) và thậm chí đặt mục tiêu vượt mức giá kỉ lục $2072.

Vùng hỗ trợ

Chúng ta có thể thấy một sự kháng cự rõ ràng trong đầu tuần trước ở vùng giá $1912 cho thấy một nỗ lực thất bại để vượt qua vùng giá này. Một sự thay đổi trong xu hướng hoàn toàn có thể xảy ra khi mà giá vàng chạm đường xu hướng trên.

Nguồn:forexlive.com

👉 Cập nhật Phương pháp trading mới và hiệu quả nhất trên thế giới bằng 4 Khóa học video miễn phí
Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. VnRebates không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.