VNREBATES

Altcoin là gì? 10 đồng Altcoin tiềm năng & So sánh Altcoin và Bitcoin

22.09.2022, 23:00 17 phút đọc

Altcoin đang là cụm từ được nhiều nhà đầu tư để ý trên thị trường tiền điện tử. Từ lúc xuất hiện, Altcoin đã là một phép màu biến nhiều nhà đầu tư trở thành các tỷ phú, triệu phú. Vậy Altcoin là gì? Trên thị trường, những Altcoin nào đang phổ biến nhất hiện nay? Hãy cùng VnRebates tìm hiểu qua bài viết sau.

Xem thêm: TOP 10 đồng tiền ảo nên đầu tư, tiềm năng 2022

Kiến_thức_phục_vụ_NGHỀ_Trading

Altcoin là gì?

Alt là từ viết tắt của Alternative, có nghĩa là thay thế. Coin là đồng tiền. Ghép lại thì chúng ta được đồng tiền thay thế, và đồng tiền được thay thế ở đây là Bitcoin. Vậy Altcoin nói chung là những đồng tiền điện tử không phải Bitcoin.

Atcoin là gì?

Loại tiền nào không phải là Bitcoin thì được gọi chung là Altcoin (Nguồn: Internet)

Tại sao Altcoin được tạo ra?

Có thể nói, sứ mệnh của các dự án Altcoin là khắc phục những khuyết điểm của Bitcoin và giúp người chơi tiền ảo đa dạng sự lựa chọn hơn. Những ưu điểm nổi bật của Altcoin so với đồng Bitcoin thu hút nhà đầu tư có thể kể đến như:

  • Phí giao dịch của các đồng Altcoin sẽ thấp hơn so với Bitcoin
  • Tạo ra những biến thể tối ưu hơn về một số mặt kỹ thuật như tính bảo mật cao, khả năng tạo smart contract,…
  • Một số đồng Altcoin được tạo ra với mục đích giải trí giúp nhà đầu tư đa dạng doanh mục. Đặc biệt đối với nhà đầu tư yêu thích mạo hiểm thì Altcoin là lựa chọn cực kỳ thú vị và tiềm năng.

Xem thêm: TOP 10 sàn giao dịch tiền ảo uy tín nhất Việt Nam

Phân loại Altcoin

Coin nền tảng

Coin nền tảng là những đồng tiền chiếm đóng sức mạnh lớn trong thị trường. Các coin này được xây dựng trên nền tảng Blockchain nền tảng. 

Ví dụ: Ethereum (ETH) có blockchain Ethereum, vì vậy Ethereum là coin nền tảng.

Stablecoin

Stablecoin là những đồng tiền được tạo ra nhằm giảm sự biến động lớn bằng cách gắn giá trị của chúng vào một rổ hàng hóa, chẳng hạn như tiền tệ fiat, kim loại quý hoặc các loại tiền điện tử khác. 

Giỏ có nghĩa là hoạt động như một khoản dự trữ để mua lại những người nắm giữ nếu tiền điện tử không thành công hoặc gặp sự cố. Biến động giá đối với stablecoin không có nghĩa là vượt quá một phạm vi hẹp. Các stablecoin có thể kể đến như Tether’s USDT, MakerDAO’s DAI và USDC.

Token chứng khoán

Token chứng khoán là dạng tài sản được mã hóa được cung cấp trên thị trường chứng khoán. Các tài sản như cổ phiếu sẽ được token hóa thành token và sẽ được đưa lên thị trường để các nhà đầu tư có thể giao dịch. Token chứng khoán sẽ được quy định bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch của tài sản đó.

Utility token

Utility token sử dụng để cung cấp các dịch vụ trong mạng đó ví dụ như dịch vụ thanh toán phí mạng hoặc đổi phần thưởng. Không giống như Token chứng khoán, Token tiện ích không trả cổ tức hoặc một phần cổ phần sở hữu. 

Ví dụ: Filecoin, được sử dụng để mua không gian lưu trữ trên mạng, là một ví dụ về mã thông báo tiện ích.

Phân loại Altcoin

Có 4 loại Altcoin cơ bản (Nguồn: Internet)

Có nên đầu tư vào Altcoin hay không?

Nhờ NFT phát triển đã mở ra thị trường tiềm năng cho các dự án Altcoin có quy mô lớn nhỏ ra đời và khiến cho thị trường tiền ảo nói chung sôi động hơn. Sự biến động của các đồng Altcoin thường lớn và linh hoạt có thể giúp nhà đầu tư dễ dàng X5 X10 trong thời gian ngắn và ngược lại. Điều này lại càng làm cho những dự án Altcoin được bàn tán nhiều hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để quyết định có nên đầu tư vào Altcoin hay không, bạn cần “một cái đầu lạnh” nhận biết được ưu nhược để quản trị rủi ro và tiến tới đầu tư thành công. Dưới đây là những ưu nhược điểm chính của Altcoin bạn nên biết.

Ưu điểm:

  • Altcoin được cải thiện trên nhiều mặt so với Bitcoin.
  • Đa dạng sự lựa chọn với quy mô lớn nhỏ.
  • Khả năng tồn tại vững chãi trên thị trường.

Hạn chế:

  • Thanh khoản nhỏ hơn so với Bitcoin.
  • Marketcap thấp.
  • Trên thị trường xuất hiện Altcoin scam với mục đích tiêu cực như thao túng thị trường, lừa đảo ICO.

Thực_chiến_NGHỀ_Trading

Top 10 đồng Altcoin tiềm năng nhất hiện nay

Namecoin (NMC)

Namecoin được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học và tình nguyện viên quốc tế đang làm việc để bảo vệ tự do ngôn luận trực tuyến và cứu thế giới khỏi một quốc gia giám sát của Orwellian. 

Namecoin (NMC) là một công nghệ mã nguồn mở thử nghiệm giúp cải thiện sự phân cấp, an ninh, kiểm duyệt, sự riêng tư và tốc độ của một số thành phần nhất định của cơ sở hạ tầng Internet như DNS và danh tính. 

Namecoin (NMC)- Top 10 đồng Altcoin tiềm năng

Namecoin (NMC) (Nguồn: Internet)

Ethereum (ETH)

Ethereum là một coin có sức hút ngang ngửa với bitcoin. Ethereum được tạo ra với mục tiêu trở thành một nền tảng cho việc phát triển smart contractcác dApps

Ethereum ra đời là dựa trên ý tưởng Vitalik Buterin muốn khắc phục những nhược điểm của Bitcoin như phí thanh toán, thời gian thanh toán chậm và khuyến khích khai thác thông qua các mining-pool thay vì khai thác riêng lẻ như Bitcoin, đó cũng chính là những ưu điểm của đồng coin này.

Ethereum (ETH)

Ethereum (ETH) (Nguồn: Internet)

Cardano (ADA)

Một đồng Altcoin khác có vốn hóa thị trường cao chính là Cardano (ADA).  Cardano là một blockchain platform phi tập trung được xây dựng bởi Charles Hoskinson – đồng sáng lập Ethereum vào năm 2015. 

Chức năng của ADA Altcoin là cung cấp một hệ thống cho các công ty xây dựng những ứng dụng tài chính với trọng tâm là bảo mật dữ liệu.

Đây là một loại tiền điện tử dưới 1 đô la Mỹ đáng để đầu tư. Bên cạnh đó, nó hiện đang nằm trong danh sách 10 đồng tiền hàng đầu về vốn hóa thị trường. Không chỉ vậy, Cardano đã liên tục đầu tư vào quan hệ đối tác với các chính phủ khác nhau trên khắp thế giới để duy trì trong ngành công nghiệp blockchain.

Cardano (ADA)

Cardano (ADA) (Nguồn: Internet)

Binance Coin (BNB)

BNB là đồng coin tiền mã hoá stable của hệ sinh thái Binance Chain. BNB có thể được sử dụng để thanh toán phí giao dịch trên các sàn giao dịch tập trung Binance (CEX) và phi tập trung Binance Liquid Swap (DEX). Hệ thống sàn giao dịch của Binance vẫn đang là sàn giao dịch coin lớn nhất thế giới, nên việc sử dụng BNB để thanh toán tại sàn này sẽ thuận tiện hơn so với nhiều phương thức khác.

Xem thêm: Tìm hiểu về BNB Coin & Cách giao dịch BNB Coin

Binance Coin (BNB)

Binance Coin (BNB) (Nguồn: Internet)

Solana (SOL)

Solana (SOL) là một nền tảng Blockchain với mã nguồn mở phi tập trung có hiệu suất cao, hiện đang được nghiên cứu và phát triển cùng Solana Foundation tại Geneva, Thụy sĩ. 

Với tốc độ xử lý dữ liệu tập trung lên đến 710.000 TPS và thời gian tạo khối chỉ khoảng 400ms, Solana đang cho thấy những tính năng ưu việt không thua kém các nền tảng blockchain hàng đầu hiện nay.

Solana (SOL)

Solana (SOL) (Nguồn: Internet)

Litecoin (LTC)

Litecoin là một Altcoin nổi tiếng khác với phương tiện thanh toán tối ưu hơn Bitcoin. Charlie Lee, một cựu nhân viên của Google, đã phát hành Litecoin vào ngày 7/10/2011 trên mã nguồn Github với mục tiêu tạo ra một phiên bản nhẹ hơn của Bitcoin. 

Litecoin đang được cộng đồng coin ưa chuộng bởi tốc độ giao dịch nhanh gấp 4 lần so với Bitcoin.

Litecoin (LTC) - Altcoin tiềm năng

Litecoin (LTC) (Nguồn: Internet)

Bitcoin Cash (BCH)

Được tạo ra vào tháng 8/2017, bởi các thợ mỏ sau những bất đồng trong cộng đồng bitcoin qua việc hạn chế số lượng giao dịch, Bitcoin Cash mang trong mình sứ mệnh cung cấp một cách nhanh chóng, rẻ tiền để gửi tiền trên toàn cầu. 

Bitcoin Cash là một hệ thống tiền mã hóa ngang hàng, được thiết kế để tập trung vào việc tăng khả năng mở rộng và giảm phí giao dịch xuống mức thấp. Hiện nay, Market Cap của BCH đang đạt rank 30 theo Cryptoslate.

Bitcoin Cash (BCH)

Bitcoin Cash (BCH) (Nguồn: Internet)

Ripple (XRP)

Ripple là một hệ thống thanh toán gộp, mạng lưới trao đổi tiền tệ và chuyển tiền theo thời gian thực được tạo ra bởi Ripple Labs Inc., một công ty công nghệ có trụ sở tại Hoa Kỳ. 

Hệ thống Ripple nhằm mục đích giúp người dùng thoát khỏi bên trung gian của mạng lưới thanh toán và tài chính, tức là ngân hàng, PayPal, thẻ tín dụng và các hệ thống tài chính khác đang tính phí trao đổi tiền tệ và hạn chế quyền truy cập bằng phí.

Ripple (XRP)

Ripple (XRP) (Nguồn: Internet)

Tether (USDT)

Tether (USDT) là stablecoin ra đời đầu tiên và được neo vào đồng đô la Mỹ. Ban đầu, doanh nhân Reeve Collins, nhà đầu tư Bitcoin Brock Pierce và nhà phát triển Craig Sellers, phát hành USDT với tên gọi là Realcoin vào năm 2014. Kể từ đó, loại coin này đã trở thành stablecoin lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường. 

Chính vì neo vào giá đô la Mỹ nên đồng USDT luôn giữ được giá ổn định, và hiện nay được sử dụng như một phương tiện thanh toán rất phổ biến trên thế giới.

Tether (USDT)

Tether (USDT) (Nguồn: Internet)

USD Coin (USDC)

USDC là đồng tiền điện tử thuộc loại stablecoin. Đứng sau đồng coin này là tập đoàn Centre, và họ cho biết USDC được phát hành bởi các tổ chức tài chính được quản lý chặt chẽ.

Ra mắt vào tháng 9/2018, USDC nhanh chóng thu hút sự tò mò của rất nhiều nhà đầu tư với tính ổn định cao. USDC được kiểm toán bởi Grant Thornton, một trong 10 công ty kế toán hàng đầu thế giới. Điều này đảm bảo sự minh bạch cho USDC, bên cạnh uy tín của “gã khổng lồ chống lưng” đằng sau nó là Coinbase và Circle.

USD Coin (USDC)

USD Coin (USDC) (Nguồn: Internet)

5 sàn giao dịch Altcoin lớn nhất hiện nay

Sàn Binance

Binance là sàn giao dịch crypto được thành lập vào năm 2017 bởi Changpeng Zhao tại Trung Quốc. Binance đang là sàn giao dịch điện tử lớn nhất thế giới tính theo khối lượng giao dịch mỗi ngày với gần 200 token. Ngoài ra, Binance còn có chương trình thưởng hoa hồng lên đến 40%, không cần KYC đã có thể rút đến 2 BTC/ngày, đa dạng phương thức giao dịch bao gồm trade spot, margin, OTC hay P2P.

Xem thêm: Sàn Binance là gì? Đánh giá sàn Binance chi tiết và hướng dẫn đăng ký tài khoản

Sàn giao dịch Altcoin - binance

Sàn Binance (Nguồn: Internet)

Sàn Huobi

Huobi Global là một trong những sàn giao dịch Bitcoin và tiền điện tử được thành lập tại Trung Quốc và hiện có văn phòng ở nhiều quốc gia. Hiện nay, Huobi là sàn giao dịch hàng đầu thế giới và đặt trụ sở tại Singapore. Sàn này cũng cung cấp dịch vụ quản lý tài sản, giao dịch an toàn cho người dùng ở hơn 130 quốc gia như Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Việt Nam,..

Sàn Huobi

Sàn Huobi (Nguồn: Internet)

Sàn Coinbase

Coinbase là nhà môi giới Bitcoin lớn nhất và uy tín nhất thế giới. Tại Coinbase, bạn có thể mua Bitcoin và các coin khác ngay lập tức bằng thẻ ghi nợ ở: Hoa Kỳ, Canada, Châu Âu, Vương quốc Anh, Châu Úc. Rất tiếc, hiện tại Coinbase vẫn chưa hỗ trợ người dùng tại Việt Nam.

Sàn FTX

Được thành lập vào tháng 4/2019 tại Hong Kong, sàn FTX đang là một trong các sàn có thanh khoản cao nhất trên thế giới. Sam Bankman-Fried là chủ sàn FTX và ông cũng chính là CEO của quỹ đầu tư Alameda Research – đây là một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thị trường tiền điện tử hiện tại.

Sàn Gate.io

Gate.io được coi là “lão làng” tại Trung Quốc. Thành lập từ năm 2013, trải qua nhiều thăng trầm và phải đổi tên, Gate.io mới thu hút lại sự chú ý từ cộng đồng nhờ hình thức mở bán IEO.

Dấu hiệu nhận biết mùa Altcoin đang đến

Qua các dữ liệu phân tích của VnRebates, các trader có thể đưa ra quyết định đầu tư vào Altcoin qua các dấu hiệu sau:

  • Theo dữ liệu vào năm gần đây, khi Bitcoin vào các xu hướng mạnh, các Altcoin có dấu hiệu theo xu hướng đó. 
  • Các trader cũng có thể dự đoán được mùa Altcoin qua việc quan sát sự giao động của Bitcoin Dominance (Sự thống trị của Bitcoin). Thông thường, khi Bitcoin mất đi vị thế thống trị, các Altcoin sẽ tăng thị phần và phát triển theo hướng đó. Tốc độ giảm của Bitcoin Dominance càng nhanh, tỉ lệ xuất hiện Alt Season càng cao.

Dấu hiệu nhận biết mùa Altcoin đang đến

  • Khi BTC đang mất giá và ngược lại ETH đang tăng, đây là một chỉ báo rằng mùa Altcoin đang đến. Vì số lượng lớn ứng dụng DEFI được dựng lên nhờ Ethereum Blockchain nên sự biến động của Ethereum sẽ ảnh hưởng mạnh đến thị trường Altcoin.
  • Các trader có thể tham khảo thêm qua Altcoin Season Index. Đây là một công cụ để đo lường hướng của thị trường Altcoin. Nếu Index chạm 75 thì đó có thể là dấu hiệu cho mùa của Altcoin.
Altcoin Season Index là một công cụ để đo lường hướng của thị trường Altcoin

Altcoin Season Index là một công cụ để đo lường hướng của thị trường Altcoin (Nguồn: blockchaincenter.net)

Chiến lược đầu tư Altcoin hiệu quả

1. Đầu tư Altcoin khi đang trong giai đoạn ICO

Đây là một chiến lược rủi ro cao nhưng nếu nhà đầu tư chấp nhận mạo hiểu thì các nhà đầu tư có thể mua được đồng tiền rẻ nhất có thể. Để giảm thiểu rủi ro, một phương pháp hiệu quả đó là đầu tư vào nhiều ICO.

Xem thêm: TOP 6 dự án ICO được đánh giá tốt nhất hiện nay

2. Chờ qua giai đoạn các nhà đầu tư tranh mua khi ICO

Các nhà đầu tư có thể mua coin sau giai đoạn này vì lúc này các nhà đầu tư có thể tìm kiếm một đồng tiền đã rơi vào vùng giảm giá lần đầu sau khi lên sàn và nhắm mua. Chiến lược này nếu áp dụng thành công thậm chí có thể dẫn đến việc mua rẻ hơn giá bán ICO.

3. Chờ thời điểm đã qua chu kỳ tăng giảm đầu tiên của Altcoin

Đây là lúc coin đã trải qua đợt tăng và giảm đột biến đầu tiên nên các nhà đầu tư có thể giao dịch trong tâm thế yên tâm hơn. 

Chiến lược đầu tư Altcoin hiệu quả

Chiến lược đầu tư Altcoin hiệu quả (Nguồn: Internet)

Kết luận

Với bài đánh giá trên, VnRebates hy vọng đã giúp các nhà đầu tư trả lời được câu hỏi “Altcoin là gì?”. Thị trường Altcoin là một thị trường rộng lớn chiếm tới 60% thị trường tiền ảo. Các nhà đầu tư phải thận trọng khi tham gia vào thị trường này.

VnRebates – Nơi Trading là NGHỀ

👉 Cập nhật Phương pháp trading mới và hiệu quả nhất trên thế giới bằng 4 Khóa học video miễn phí
Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. VnRebates không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.