VNREBATES

CFTC kiện Gemini “nói dối” về vụ hợp đồng tương lai Bitcoin từ năm 2017

03.06.2022, 15:54 5 phút đọc

CFTC vừa đệ đơn kiện sàn Gemini lên tòa án, cáo buộc sàn giao dịch tiền điện tử này đã vi phạm Đạo luật trao đổi hàng hóa vì những “tuyên bố sai lệch” về hợp đồng tương lai Bitcoin từ năm 2017.

Hôm qua, CFTC – Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ đã đệ đơn kiện Gemini Trust Co – công ty chủ quản của sàn giao dịch tiền điện tử Gemini lên Tòa án Quận phía Nam tại New York. CFTC cáo buộc các nhân viên sàn giao dịch tiền điện tử này đã không thành thật về mức độ dễ dàng trong khả năng thao túng hợp đồng tương lai Bitcoin được đề xuất cách đây 5 năm.

Nội dung đơn kiện cho biết Gemini đã vi phạm những quy tắc cốt lõi của Đạo luật trao đổi hàng hóa vì đã đưa ra “những tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm và thiếu sót” đối với nhân viên của Ủy ban cả trong các buổi phỏng vấn trực tiếp vào tháng 7 và tháng 12 năm 2017 lẫn trong các tài liệu.

Germini đối mặt với đơn kiện từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ

Quyền Giám đốc hành pháp của CFTC Gretchen Lowe cho biết trong một tuyên bố:

 “Đưa ra các tuyên bố không thành thật hoặc gây hiểu lầm cho CFTC liên quan đến chứng nhận sản phẩm hợp đồng tương lai làm suy yếu công việc của CFTC trong việc đảm bảo tính toàn vẹn tài chính của tất cả các giao dịch tuân theo quy định của CEA, bảo vệ các bên tham gia thị trường, ngăn chặn hành vi thao túng giá cũng như khuyến khích sự cạnh tranh công bằng.”

Bạn đọc có thể đọc toàn bộ đơn kiện tại đây.

Hợp đồng tương lai Bitcoin này được đánh giá có vai trò “quan trọng”, bởi vì nó sẽ là “một trong những hợp đồng tương lai tài sản kỹ thuật số đầu tiên được niêm yết theo quy định của CFTC”.

Được thành lập bởi cặp song sinh Tyler và Cameron Winklevoss vào năm 2015, sàn giao dịch có trụ sở tại New York này là một trong những người chơi đầu tiên nỗ lực niêm yết quỹ ETF Bitcoin giao ngay.

Cặp song sinh Tyler và Cameron Winklevoss – founder của Gemini

Vào tháng 3 năm 2017, Gemini cũng đã khởi động giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin thông qua quan hệ đối tác với Sàn giao dịch quyền chọn Chicago (CBOE). Trong hồ sơ được đệ trình không nêu rõ liệu vụ kiện có liên quan đến quan hệ đối tác kể trên hay không.

Theo đơn kiện:

 “Những tuyên bố và thông tin như vậy có liên quan đến việc đánh giá quy mô, tính thanh khoản và số lượng người tham gia thị trường bằng cách sử dụng Sàn giao dịch Gemini và Đấu giá Bitcoin Gemini”.

Gemini khẳng định tất cả các giao dịch của họ đều được “cấp vốn trước”, và điều đó sẽ ngăn chặn hành vi thao túng các sản phẩm hợp đồng tương lai Bitcoin “vì nó làm tăng chi phí vốn của nhà giao dịch”, do đó khiến “tội phạm công nghệ cao khó lòng thực hiện giao dịch bất hợp pháp vì việc này quá đắt đỏ”.

Cũng theo đơn kiên, trong các tuyên bố đó Gemini không đề cập đến việc họ cho phép một số khách hàng của mình nhận các khoản vay “không bảo đảm” cá nhân lên tới “hàng nghìn bitcoin” từ một thực thể được kiểm soát bởi 2 giám đốc vô danh của Gemini để thúc đẩy khối lượng giao dịch trên sàn giao dịch của mình.

Logo của Gemini trong phòng triển lãm trong Hội nghị Bitcoin 2022 tại Trung tâm Hội nghị Bãi biển Miami ngày 7 tháng 4 năm 2022 ở Miami, Florida 

Sàn giao dịch tiền điện tử này cũng không đề cập đến việc họ đã cung cấp cho khách hàng khoản tín dụng tạm ứng bằng tiền fiat và tiền điện tử cũng như “chiết khấu phí theo yêu cầu” cho một số khách hàng nhất định.

Theo một thông cáo báo chí từ CFTC, cơ quan này đang theo đuổi “biện pháp khắc phục hậu quả đối với các khoản lợi bất chính, các hình phạt hành chính dân sự, các lệnh cấm liên quan đến đăng ký và giao dịch, và một lệnh cấm Gemini lặp lại hành vi tương tự trong tương lai.”.

Trả lời với báo chí, người phát ngôn của Gemini cho biết: “Ngay từ đầu, Gemini luôn là người tiên phong và đề xướng việc tuân theo các bộ quy tắc. Chúng tôi có thành tích 8 năm về xin giấy phép, không miễn nợ và luôn làm điều đúng đắn. Chúng tôi mong muốn được chứng minh một cách thẳng thắn điều này trước tòa”.

Vụ kiện xảy ra sau những phát ngôn nhạy cảm của anh em Tyler và Cameron Winklevoss rằng “Germini đang cắt giảm khoảng 10% nhân sự” khi thời kỳ được gọi là “mùa Đông tiền số” này có thể sẽ còn kéo dài. 2 vị tỷ phú này cũng cho biết thị trường tiền số đang bước vào một giai đoạn suy yếu, với triển vọng khó đoán định do những bất ổn về kinh tế vĩ mô và địa chính trị.

>>  Tìm hiểu thêm: Cách giao dịch hợp đồng quyền chọn hiệu quả

VnRebates – Nơi Trading là NGHỀ

Theo reuters

👉 Cập nhật Phương pháp trading mới và hiệu quả nhất trên thế giới bằng 4 Khóa học video miễn phí
Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. VnRebates không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.