VNREBATES

2024 gửi tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán

06.02.2024, 10:05 4 phút đọc

Tình trạng khủng hoảng kinh tế đã có những chuyển biến nhất định, tuy nhiên lãi suất tiết kiệm vẫn duy trì ở mức thấp. Trước bối cảnh này, liệu đầu tư chứng khoán có phải là kênh tích lũy hấp dẫn hơn so với việc gửi tiết kiệm hay không? Ngành nào có hiệu suất đầu tư tốt hơn trong giai đoạn đầu hạ lãi suất? Hãy cùng khám phá xem gửi tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán là lựa chọn sinh lời hấp dẫn nhất trong năm 2024.

Xem thêm:

Đầu tư trong bối cảnh lãi suất thấp

Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất hiện đang có những dấu hiệu hạ nhiệt, các chuyên gia phân tích cho rằng, nhà đầu tư nên xem xét việc chuyển một phần vốn vào thị trường chứng khoán.

Sau các rủi ro về hệ thống ngân hàng trên thế giới, thị trường đã đưa ra các dự báo về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ, đối lập với quan điểm đã được đưa ra trước đó. Cụ thể, thị trường kỳ vọng Fed sẽ không tăng lãi suất và thậm chí có thể giảm lãi suất để đối phó với tình trạng suy thoái. Điều này làm cho việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng trở nên kém hấp dẫn hơn.

Mối quan hệ nghịch biến giữa lãi suất và chứng khoán luôn là điều hiển nhiên. Sự kỳ vọng về việc lãi suất giảm sẽ làm chất xúc tác cho sự phục hồi của thị trường chứng khoán trong tương lai. Đối mặt với sự chênh lệch giữa tỷ số P/E và lãi suất tiền gửi, lựa chọn đầu tư vào chứng khoán ngày càng trở nên hấp dẫn hơn. Trong giai đoạn này, việc giảm lãi suất có tác động tích cực đến thu nhập thị trường cũng như giảm chi phí cơ hội khi đầu tư vào chứng khoán.

nen-gui-tiet-kiem-hay-dautu-chung-khoan

So sánh giữa thị trường chứng khoán và gửi tiết kiệm

Các thống kê hiện đang bày tỏ sự chênh lệch đáng kể giữa lãi suất tiền gửi ngân hàng và thị trường chứng khoán.

Lãi suất tiền gửi ngân hàng hiện chỉ ở mức 3.5-3.8%/năm cho kỳ hạn 1-5 tháng, thấp hơn đáng kể so với mức trần 4.75%. Các kỳ hạn dài hơn, như 6-11 tháng, chỉ đạt từ 4.8-5%/năm và trên 12 tháng cũng chỉ ở mức 5.2-5.5%/năm. Khi lấy lãi suất danh nghĩa trừ đi lạm phát dự kiến, lãi suất thực bình quân chỉ còn 0.5-1%/năm. Trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng GDP định hướng đến năm 2024 là 6-6.5%, kênh gửi tiết kiệm trở nên kém hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Sự giảm mạnh của lãi suất tiền gửi tạo ra cơ hội cho các kênh đầu tư khác, đặc biệt là thị trường chứng khoán. So sánh lãi suất 12 tháng với hệ số P/E, thấy rằng thị trường chứng khoán đang ở mức hấp dẫn hơn. Hệ số P/E hiện đang ở mức 13.86 lần, tăng so với cuối năm 2022 nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình năm trước và thấp hơn nhiều so với P/E của kênh gửi tiết kiệm (20 lần).

Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn dường như đang được định giá ở mức thấp. Với kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ về lợi nhuận trong năm 2024, định giá của chứng khoán trở nên càng hấp dẫn, mở ra cơ hội cho nhà đầu tư thu lợi nhuận lớn theo nguyên tắc “lãi suất kép”. Dự báo lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết năm 2024 dự kiến tăng 17%, chủ yếu đến từ các ngành như thép, thủy sản, phân bón, bán lẻ, và nhiều ngành khác.

Với tác động trễ của chính sách sau những lần giảm lãi suất điều hành và nhiều yếu tố kinh tế khác, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm thời gian tới.

Dựa vào bối cảnh thị trường, một số lời khuyên cho nhà đầu tư giai đoạn tới:

  • Ưu tiên đầu tư vào thị trường chứng khoán, đặc biệt là phân bổ vốn vào những nhóm ngành hiệu suất tốt trong giai đoạn giảm lãi suất như công nghệ, tài chính, công nghiệp, tiêu dùng thiết yếu và vật liệu xây dựng.
  • Nếu lựa chọn gửi tiết kiệm, nên ưu tiên cho các kỳ hạn dài (>6 tháng) để được hưởng mức lãi suất cao nhất khi bối cảnh lãi suất hạ nhiệt vẫn kéo dài.

Lời kết

Với viễn cảnh lãi suất tiếp tục có dấu hiệu suy giảm, đây có thể là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư phân bổ vốn qua đầu tư chứng khoán. Những cơ hội mới đang mở ra khi doanh nghiệp giảm chi phí tài chính, nâng định giá cổ phiếu, và dòng tiền từ gửi ngân hàng chảy vào chứng khoán. Hãy tận dụng cơ hội này thông qua đầu tư chứng khoán để đạt được hiệu suất đầu tư tốt hơn.

Nguồn: vietstock.vn

👉 Cập nhật Phương pháp trading mới và hiệu quả nhất trên thế giới bằng 4 Khóa học video miễn phí
Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. VnRebates không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.