VNREBATES

Lời khuyên của “bách khoa toàn thư” Warren Buffett – Cổ phiếu nên đầu tư năm 2024

16.01.2024, 10:00 5 phút đọc

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với ảnh hưởng tiêu cực. Những lời khuyên mà tỷ phú Warren Buffett chia sẻ cách đây một thập kỷ có vẻ như sẽ vẫn giữ giá trị, đó có thể là nguồn động viên quan trọng cho những người muốn đầu tư vào cổ phiếu trong năm 2024.

Xem thêm:

warren-buffett

Tỷ phú Warren Buffett

“Công thức” của Warren Buffett

Trong lá thư thường niên gửi cổ đông Berkshire Hathaway năm 2014, Warren Buffett, người được biết đến với cái tên “sói già phố Wall,” đã tiết lộ một “công thức” mà ông và đồng đội thân thiết Charlie Munger đã tự rút ra từ nhiều kinh nghiệm đầu tư của họ.

Theo “công thức” này, trước khi đầu tư vào cổ phiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào, Buffett thực hiện hai bước quan trọng. Đầu tiên, ông xác định khả năng ước tính lợi nhuận của doanh nghiệp đó trong 5 năm tới. Sau đó, bước thứ hai là chỉ đầu tư khi giá cổ phiếu hiện tại hợp lý so với phạm vi lợi nhuận ước tính. Áp dụng đúng “công thức” này giúp đảm bảo rằng việc đầu tư không vượt quá khả năng tài chính của người đầu tư.

Warren-Buffett-va-co-ty-phu-Charlie-Munger

Công thức được tỷ phú Warren Buffett và cố tỷ phú Charlie Munger đúc kết từ kinh nghiệm xương máu

Vậy, ông Buffett có từng làm trái với “công thức vàng” của mình hay không? Câu trả lời là có. Bản thân vị tỷ phú cũng từng thú nhận với các cổ đông của Berkshire rằng: “Trong 54 năm tôi và Munger làm việc cùng nhau, chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ một thương vụ mua bán hấp dẫn vì những ảnh hưởng vĩ mô, chính trị hay quan điểm của người khác”.

Mặc dù “công thức” này có vẻ đơn giản, nhưng thực tế cho thấy thách thức lớn là ước tính lợi nhuận của doanh nghiệp trong 5 năm tới. Chính vì vậy, Buffett cũng thừa nhận rằng việc dự đoán thu nhập tương lai của một doanh nghiệp là điều khó khăn. Khi đối mặt với sự không chắc chắn, ông và Munger sẽ chuyển hướng đầu tư sang những mục tiêu tiềm năng khác.

Buffett cũng nhấn mạnh rằng, mặc dù “công thức vàng” giúp giảm thiểu sai lầm, nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn rủi ro. Ông tỏ ra chân thành khi nói về những thất bại và học hỏi từ những quyết định đầu tư trước đây của mình.

Khuyến nghị nào cho nhà đầu tư trong năm 2024?

Trong bối cảnh tỷ phú Warren Buffett thời gian gần đây ít mua thêm cổ phiếu, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy nhiều mã cổ phiếu không đáp ứng được “công thức vàng” mà ông đã chia sẻ. Dựa trên những chia sẻ của ông, có một số cổ phiếu mà các nhà phân tích cho rằng có thể vượt qua được bài kiểm tra khắt khe của Warren Buffett trong năm 2024.

Thứ nhất, đáng chú ý là DR Horton (DHI), một công ty xây dựng có trụ sở chính tại Arlington, Texas, được thành lập tại Delaware. Công ty này đã nhận được sự quan tâm của Buffett khi được ông rót tiền đầu tư vào năm 2023.

Trong năm vừa qua, cổ phiếu của DR Horton đã tăng đến 70%. Mặc dù doanh thu của công ty được xác định là sẽ không thay đổi nhiều trong 5 năm tới, nhiều chuyên gia tin rằng DR Horton sẽ có mức tăng trưởng ổn định.

Đặc biệt, hiện tại Mỹ đang rơi vào tình trạng thiếu nhà ở trầm trọng, cộng thêm việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu lãi suất có thể giảm vào năm 2024, sẽ là điều kiện thuận lợi cho công ty xây thêm và bán đi nhiều nhà hơn trong năm nay.

co-phieu

DHI và META là hai mã cổ phiếu được cho là đáp ứng “công thức” Warren Buffet

Bên cạnh đó, một mã cổ phiếu khác được đánh giá cao theo “công thức” của Warren Buffett là Meta Platforms (META). Theo Phố Wall, META hoàn toàn có thể đáp ứng công thức của tỷ phú Buffett.

Chỉ số PEG của META, dựa trên dự đoán tăng trưởng thu nhập 5 năm tiếp theo từ các nhà phân tích, đạt khoảng 0,79, mức độ hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Những đề xuất trên có thể là nguồn thông tin hữu ích cho những nhà đầu tư quan tâm và mong muốn tận dụng các cơ hội đầu tư tiềm năng trong năm 2024. Tuy nhiên, nhớ rằng đầu tư luôn đi kèm với rủi ro và việc tự thực hiện nghiên cứu cẩn thận là quan trọng.

Chú thích: Chỉ số PEG (Price/Earnings to Growth) là một công cụ phân tích tài chính được sử dụng để đánh giá giá trị của một cổ phiếu. Chỉ số này kết hợp cùng giá trị P/E (Price/Earnings) và tốc độ tăng trưởng EPS (Earnings Per Share) sẽ giúp đo lường mức định giá của một công ty.

Khi chỉ số PEG dương (PEG lớn hơn 1) đồng nghĩa rằng cổ phiếu đang được giao dịch ở mức định giá cao hơn so với tốc độ tăng trưởng kỳ vọng.

Khi chỉ số PEG âm (PEG nhỏ hơn 1), điều này cho thấy cổ phiếu có giá mua thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng kỳ vọng.

Nguồn: vietnamfinance.vn

👉 Cập nhật Phương pháp trading mới và hiệu quả nhất trên thế giới bằng 4 Khóa học video miễn phí
Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. VnRebates không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.