VNREBATES

Tổng hợp những sự kiện “độc lạ” trên sàn chứng khoán Việt 2023

17.01.2024, 10:27 8 phút đọc

Chúng ta đã bước sang năm 2024, để lại phía sau là năm 2023 với nhiều biến động đầy xúc cảm cho nhà đầu tư. Và trên sàn chứng khoán, vẫn có những câu chuyện độc lạ, đầy màu sắc từ câu chuyện “giới tinh hoa” đến sự năn nỉ cổ đông tham gia đại hội, hay chuỗi phiên trắng thanh khoản của “kỳ lân” công nghệ VNZ.

Xem thêm:

 nhung-su-kien-doc-la-tren-san-chung-khoan-viet-nam

“Giới Tinh Hoa” trên sàn chứng khoán: Một chương trình gây sốc

Bắt đầu mùa giao dịch năm Quý Mão 2023, Hapaco (HOSE: HAP) đã tạo ra một làn sóng bất ngờ khi công bố một chương trình mang tên “Giới Tinh Hoa”. Để gia nhập vào “giới tinh hoa,” nhà đầu tư cần phải sở hữu ít nhất 4 triệu cổ phiếu HAP, đồng thời phải có số vốn từ 1 đến 3 tỷ đồng (phụ thuộc vào việc là cổ đông bên ngoài hay nội bộ) để có thể vay tối đa 3 tháng với lãi suất bằng lãi suất tiết kiệm của Sacombank, vào thời điểm đó là 5.9%.

Theo ước tính, để tham gia vào “giới tinh hoa,” nhà đầu tư cần ít nhất khoảng 21 tỷ đồng. Trong khi đó, những người thuộc “giới tinh hoa” sẽ được hưởng cổ tức cao hơn so với cổ đông thông thường và nhận một phụ cấp hàng tháng lên đến 5 triệu đồng.

Thông tin này đã khiến sàn chứng khoán nổi sóng, nhưng đồng thời cũng nhận được nhiều ánh mắt nghi ngờ từ giới quan sát. Một số người cho rằng đây chỉ là một chiến lược để huy động vốn với giá rẻ và thúc đẩy giá cổ phiếu HAP, trong khi những lợi ích từ việc gia nhập không hấp dẫn bằng việc đầu tư vào tiền tiết kiệm. Một luật sư thậm chí đặt nghi vấn về sự phân biệt đối xử với cổ đông, khi theo quy định, việc chia cổ tức phải được thực hiện một cách công bằng đối với tất cả cổ đông.

Tuy nhiên, thực tế đã chỉ ra rằng ý tưởng độc đáo này đã không được triển khai và bị hủy bỏ chỉ sau 2 tuần, để lại nhiều câu hỏi đối với cộng đồng đầu tư về tính khả thi và công bằng của chương trình.

nhung-su-kien-doc-la-tren-san-chung-khoan-viet-nam

Giới tinh hoa trên sàn chứng khoán (Nguồn: Vietstock.vn)

Hành trình kỳ diệu và sự sụp đổ của ông vua thị giá – XDC

Trong vài tháng, XDC đã trải qua một hành trình ấn tượng trên sàn chứng khoán, khiến giới đầu tư từng bước theo dõi với sự kinh ngạc. Từ việc trở thành “ông vua thị giá” đến sự hủy bỏ giao dịch, tất cả đều diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn.

Vào tháng 5/2023, XDC nổi lên như một hiện tượng với hàng chục phiên tăng giá liên tiếp. Với biên độ cao trên sàn UPCoM, giá cổ phiếu này bắt đầu leo lên như một tia sáng trên bảng điện. Đến thời điểm đỉnh điểm, giá cổ phiếu này đã tăng lên đến 999,900 đồng/cp, một tăng trưởng đáng kinh ngạc 64 lần chỉ trong vòng 2 tháng.

XDC còn tạo ra cú sốc khi vượt qua VNZ để trở thành cổ phiếu có giá trị nhất trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, điều độc đáo là lượng cổ phiếu giao dịch mỗi phiên chỉ ở mức vài trăm, một phần là do lượng cổ phiếu lưu hành thấp chỉ có 8,200 cp.

nhung-su-kien-doc-la-tren-san-chung-khoan

Ngày vui ngắn chẳng tày gang, và không lâu sau đó, cổ phiếu bắt đầu giảm giá nhanh chóng hơn cả khi tăng. Trong một phiên giao dịch đặc biệt, XDC giảm tới 400,000 đồng mỗi cổ phiếu, đồng nghĩa với mức giảm 40% – một kỷ lục trên sàn chứng khoán.

Đến ngày 12/12, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) bất ngờ thông báo hủy đăng ký giao dịch đối với cổ phiếu XDC từ ngày 28/12. Lý do là doanh nghiệp Xây dựng Công trình Tân Cảng, sau một năm kể từ ngày niêm yết, vẫn chưa đáp ứng đủ điều kiện để được coi là công ty cổ phần đại chúng theo quy định.

Trong phiên cuối cùng trên sàn UPCoM, cổ phiếu XDC chấm dứt với mức giá 65,000 đồng/cp, giảm hơn 93% so với đỉnh điểm.

“Ở XDC cũng có một điều lạ lẫm khác. Dù đã lên sàn UPCoM từ ngày 01/12/2022, nhưng phải đến tháng 6/2023, XDC mới chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV thành Công ty cổ phần.”

Kỳ lân VNZ: 14 phiên trắng thanh khoản rồi liên tục tím trần

Một trường hợp độc đáo khác đã xuất hiện trên sàn chứng khoán, và nó thuộc về kỳ lân công nghệ VNZ.

Vào ngày 05/01/2023, cổ phiếu VNZ của CTCP VNG chính thức được niêm yết và giao dịch trên sàn UPCoM với giá tham chiếu là 240,000 đồng/cp. Tuy nhiên, điều độc đáo nằm ở sự “trắng thanh khoản” của cổ phiếu này, ngược lại với sự sôi động thường thấy khi cổ phiếu mới niêm yết. Cổ đông chủ sở hữu Zalo và VNG tạo ra một hiện tượng kỳ lạ khi cổ phiếu không được giao dịch trong nhiều phiên liên tiếp, mặc dù có sự quan tâm lớn từ phía cầu mua với hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn đơn vị được đặt ở giá trần.

Tình trạng này kéo dài trong 14 phiên giao dịch cho đến khi xuất hiện giao dịch đầu tiên. Ngay từ khi có giao dịch, cổ phiếu VNZ bắt đầu một chuỗi phiên tăng trần liên tục, đưa giá lên mức 1,358,700 đồng/cp – một con số cao nhất từ trước đến nay trên sàn chứng khoán.

Sự hiện diện của VNZ trở thành một hiện tượng độc đáo, khi sự “trắng thanh khoản” ban đầu đã chuyển thành một chuỗi tăng trần liên tục, làm cho nó trở thành điểm độc đáo trong thị trường chứng khoán nói riêng và thị trường công nghiệp công nghệ nói chung.

nhung-su-kien-doc-la-tren-san-chung-khoan

CII năn nỉ cổ đông đi đại hội, kỳ đại hội đầy khó khăn

Trong một tình huống khác, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (HOSE: CII) đã phải “năn nỉ” cổ đông để tham gia họp đại hội đồng cổ đông do không đạt đủ tỷ lệ tổ chức.

Thường, đại hội đồng cổ đông được xem như dịp để cổ đông bên ngoài có cơ hội giải đáp mọi thắc mắc và hiểu rõ hơn về doanh nghiệp mà họ đang đầu tư.

Tuy nhiên, với đa số là nhà đầu tư cá nhân, ưu tiên của họ thường là màu sắc trên bảng điện tử, và điều gì xảy ra tại cuộc họp cổ đông thường chỉ là yếu tố phụ. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều công ty không đủ tỷ lệ để tổ chức đại hội cổ đông và phải thực hiện nhiều lần tổ chức.

Trong trường hợp của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (HOSE: CII), công ty đã phải áp dụng “chiến thuật quà tặng” để kêu gọi cổ đông tham gia cuộc họp cổ đông thường niên.

nhung-su-kien-doc-la-tren-san-chung-khoan

Trước cuộc họp, Ban lãnh đạo CII thông báo về việc tặng quà tri ân cho cổ đông tham dự hoặc ủy quyền, dựa vào số lượng cổ phần mà họ sở hữu.

Mặc dù có những cổ đông khích lệ như vậy, nhưng CII vẫn phải đối mặt với thất bại khi tỷ lệ tham gia chỉ đạt 46%, thấp hơn quy định và không đủ để tổ chức cuộc họp. Do đó, công ty đã phải tổ chức lần thứ hai.

Trong năm đó, CII tiếp tục áp dụng “chiêu cũ” bằng cách tổ chức cuộc họp bất thường vào tháng 9/2023, nhưng vẫn không thành công ở lần đầu tiên.

“Bán nhầm” cổ phiếu ngay đỉnh do… mắt kém

Trong một tình huống hài hước, một cổ đông nội bộ đã bán cổ phiếu ngay khi nó đạt đỉnh, và lý do lại xuất phát từ… mắt kém.

Vào ngày 09/10/2023, Bà Trần Thị Thơm, Kiểm soát viên của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH), đã thực hiện khối lượng giao dịch bán 5,000 cổ phiếu HAH. Hành động này đã giảm số lượng cổ phiếu sở hữu từ 26,000 cp (chiếm 0.03% tổng vốn) xuống còn 21,000 cp (chiếm 0.02% tổng vốn). Đáng chú ý, thời điểm này cũng là lúc cổ phiếu HAH bắt đầu đạt đỉnh giá.

Với vị trí là Kiểm soát viên, nghĩa là một người nội bộ, tuy nhiên, bà Thơm đã không công bố thông tin giao dịch bán cổ phiếu theo quy định. Do đó, cho đến ngày 28/11, tức hơn một tháng sau khi giao dịch được thực hiện, bà Thơm đã phải gửi một báo cáo giải trình. Lý do được bà nêu ra là do vấn đề về thị lực khiến bà muốn bán một cổ phiếu khác, nhưng đặt nhầm lệnh bán vào cổ phiếu HAH. Bà cũng chia sẻ rằng đây là lần đầu bà phải đối mặt với một sai sót như vậy.

Xem thêm:

Nguồn: vietstock.vn

👉 Cập nhật Phương pháp trading mới và hiệu quả nhất trên thế giới bằng 4 Khóa học video miễn phí
Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. VnRebates không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.