VNREBATES

Top những cổ phiếu tăng trưởng tốt tính đến quý 3 năm 2021

27.11.2021, 12:18 16 phút đọc

Trong vòng 2 năm 2020 đến 2021, thị trường chứng khoán Việt Nam đã ghi nhận những cổ phiếu tăng trưởng tốt ở nhiều nhóm ngành, đặc biệt là Ngân hàng, Chứng khoán, Thép, Công nghệ thông tin…Nhà đầu tư có thể tham khảo danh sách những cổ phiếu tăng trưởng tốt được lựa chọn theo các tiêu chí để cơ cấu lại danh mục cổ phiếu của mình.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong 2 năm vừa qua vô cùng sôi động khi liên tiếp xác lập những kỷ lục lịch sử về điểm số lẫn thanh khoản và theo đó nhà đầu tư có 2 năm đầy “thăng hoa”. Cũng theo nhiều chuyên gia, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng mở ra cơ hội kiếm lời cho nhiều nhà đầu tư.

Thực tế, trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng. Trong bài viết dưới đây, Vnrebates sẽ thống kê và phân tích những cổ phiếu tăng trưởng tốt tính tới quý 3 năm 2021 có tiềm năng đầu tư theo các tiêu chí lọc cổ phiếu cụ thể.

1. Giới thiệu về cổ phiếu tăng trưởng

nhung co phieu tang truong tôt

Top những cổ phiếu tăng trưởng tốt tính đến quý 3 năm 2021

Cổ phiếu tăng trưởng (Growth Stock) là cổ phiếu của những công ty được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng trung bình của ngành hoặc toàn thị trường.

Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp của những doanh nghiệp này đều tăng trưởng với tốc độ cao hơn đáng kể so với thị trường, con số được đánh giá là tăng trưởng thường trong khoảng 15-20% trở lên và càng cao thì càng tốt. Như vậy, cổ phiếu tăng trưởng nên được hiểu là cổ phiếu đó đã tăng trưởng trong quá khứ và có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

Những cổ phiếu này thường không trả cổ tức vì các nhà phát hành cổ phiếu tăng trưởng thường muốn tái đầu tư tất cả các khoản thu nhập tích lũy được để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong ngắn hạn. Khi đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng, nhà đầu tư dự đoán cổ phiếu sẽ tăng giá và kiếm lời bằng lãi về vốn khi bán cổ phiếu đó.

Cổ phiếu tăng trưởng thuộc nhiều nhóm ngành nhưng thường là cổ phiếu của những công ty công nghệ máy tính hay công nghệ sinh học, có những dòng sản phẩm độc đáo, đi trước so với đối thủ cùng ngành.

Không giống như cổ phiếu giá trị (value stocks), cổ phiếu tăng trưởng có xu hướng được bán với mức định giá cao hơn cổ phiếu trung bình và các chỉ số như Giá thị trường của cổ phiếu/Thu nhập trên một cổ phiếu (P/E), giá thị trường/doanh thu mỗi cổ phần (P/S) và Tỷ suất Giá/Dòng tiền (P/CF) cũng cao.

So với cổ phiếu giá trị, đầu tư cổ phiếu tăng trưởng có mức độ rủi ro hơn, nhưng mặc dù có thể giá cao, những cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất vẫn có thể mang lại mức lợi nhuận siêu cao nếu chúng phát huy hết tiềm năng tăng trưởng tuyệt vời của mình.

Ngoài ra, một số cổ phiếu được định giá thấp, cuối cùng sẽ được tăng lên để phản ánh giá trị cơ bản thật khi các thông tin đúng có sẵn trên thị trường. Trong thời kỳ điều chỉnh giá, nó được xem là cổ phiếu tăng trưởng.

Nếu danh mục của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng lớn là những cổ phiếu tăng trưởng, thì họ sẽ được gọi là những nhà đầu tư tăng trưởng.

Trên thế giới những cổ phiếu tăng trưởng của một thời kỳ nhất định như Microsoft, Apple hay hiện tại là Shopify, Abibaba, Facebook với tốc độ tăng trưởng hằng năm kép (CAGR) giá của 3 năm lần lượt là 183%, 63% và 48%.

nhung co phieu tang truong tot

Ở Việt Nam, chúng ta cũng ghi nhận những cổ phiếu tăng trưởng tốt trong 10 năm qua, nổi bật là các mã TV2 (Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2), VCS (Vicostone), VNM (Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk) đã mang lại lợi nhuận khủng cho nhà đầu tư.

nhung co phieu tang truong tot

Xem thêm: Top 6 cuốn sách về chứng khoán “gối đầu giường” cho mọi nhà đầu tư

2. Phương pháp để lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng hiệu quả và tiêu chí để đánh giá những cổ phiếu tăng trưởng tốt

nhung co phieu tang truong tot

Phương pháp lọc cổ phiếu tăng trưởng

Trên thế giới có rất nhiều nhà đầu tư nổi tiếng theo trường phái đầu tư tăng trưởng, trong đó phải kể đến Philip Fisher hay William O’Neil…và mỗi nhà đầu tư huyền thoại đó đều có phương pháp và những tiêu chí lọc cổ phiếu cụ thể để lựa chọn ra những cổ phiếu thường rồi biến nó thành những khoản lợi nhuận kếch xù.

Với Philip Fisher – tác giả của cuốn sách “Cổ Phiếu Thường Lợi Nhuận Phi Thường”, các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng của ông là:

  • Sản phẩm và dịch cụ của doanh nghiệp có đủ tiềm năng, quy mô thị trường có đủ lớn và doanh thu có tăng trưởng trong vài năm tới hay không?
  • Bộ máy lãnh đạo của của công ty có khả năng mang về lợi nhuận nhiều nhất hay không? Bộ máy quản lý có minh bạch và có quan hệ như thế nào với công nhân viên?
  • Biên lợi nhuận của công ty có cao không và có biện pháp gì để cải thiện biên lợi nhuận
  • Doanh nghiệp có chú tâm vào vào những khía cạnh độc đáo và khác biệt để nổi trội hơn so với đối thủ cùng ngành hay không?
  • Trong tương lai, nếu doanh nghiệp có dự tính tăng trưởng dựa trên việc tăng vốn cổ phần bằng cách phát hành thêm cổ phiếu, thì lợi ích của các cổ đông hiện tại có giảm sút không?….

Ngoài ra, một trong những phương pháp chọn cổ phiếu tăng trưởng kinh điển được nhiều nhà đầu tư áp dụng thành công chính là Phương pháp lựa chọn cổ phiếu CANSLIM của nhà đầu tư huyền thoại William J. O’Neil. 

CANSLIM là một bộ nguyên tắc để lựa chọn các cổ phiếu tăng trưởng theo xu hướng trong đó mỗi chữ cái tượng trưng cho một nguyên tắc khác nhau. Sự thành công của phương pháp dựa trên sự kiểm định khách quan 7 yếu tố thường xuất hiện ở những cổ phiếu có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm và lịch sử giao dịch của chúng.

7 tiêu chí của phương pháp CANSLIM bao gồm:

  • Công ty có đưa ra báo cáo thu nhập tăng trưởng tốt, cao hơn đáng kể so với thu nhập một năm trước đó không?
  • Công ty có tăng trưởng lợi nhuận tốt trong những năm trước không? O’Neill đề xuất một lần nữa tốc độ tăng trưởng thu nhập hàng năm ít nhất là 25%.
  • Công ty có đổi mới về cơ sở sản phẩm của mình hay ban quản lý mới để tìm kiếm hiệu suất cao hơn không?
  • Nhu cầu cổ phiếu có ngày càng tăng trên thị trường hay không và khối lượng giao dịch có tăng theo giá không?
  • Công ty có phải là công ty dẫn đầu trên thị trường không?
  • Cổ phiếu có mức sở hữu tổ chức đáng kể hay không? Một cổ phiếu thành công không cần phải có thật nhiều cổ đông tổ chức, nhưng ít nhất phải có một vài cổ đông như vậy.
  • Cổ phiếu có đi theo xu hướng thị trường hay không?

Có thể thấy phương pháp CANSLIM là một phương pháp khá toàn diện với sự kết hợp của phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, dòng tiền, thực tế cũng như triển vọng phát triển của doanh nghiệp.

Xem thêm: CANSLIM là gì? Hướng dẫn lọc cổ phiếu theo phương pháp CANSLIM

3. Top những cổ phiếu tăng trưởng tốt tính đến quý 3 năm 2021

2 năm 2020 và 2021 thực sự là sự “kì dị” nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán toàn cầu chứ không chỉ riêng thị trường chứng khoán Việt Nam khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu và diễn biến của thị trường chứng khoán không tương đồng với nhau.

Tính đến quý 3 năm 2021, nhiều cổ phiếu nhóm vốn hoá lớn, vừa và nhỏ, đặc biệt là những cổ phiếu thuộc những nhóm ngành Tài chính – Ngân hàng, Thép, và Chứng khoán, Bất động sản, Công nghệ thông tin – viễn thông, Nông – Lâm nghiệp, thủy sản, Năng lượng và Hóa chất được xem là đạt mức tăng trưởng tốt, thậm chí là có nhiều cổ phiếu đã “tăng bằng lần”.

Cụ thể, nửa đầu năm 2021 mã SPI của CTCP Spiral Galaxy là cổ phiếu tăng mạnh nhất trên cả ba sàn HOSE, HNX và UPCOM với mức tăng lên 906%.

Ngoài ra, rất nhiều cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt có mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (LNST) trên 25%.

Động lực cho quá trình tăng giá một phần đến từ sự phục hồi mạnh mẽ trong kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, ngoài ra nền tảng lãi suất thấp, lạm phát trong tầm kiểm soát, cộng với nhu cầu tìm kiếm kênh đầu tư an toàn của người dân trong bối cảnh dịch bệnh khiến dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán lớn chưa từng thấy.

Dưới đây là một số tiêu chí chọn lọc cổ phiếu cơ bản có tiềm năng tăng trưởng (theo vietstock):

  • Vốn hóa thị trường quý 3/2021 > 200 tỷ đồng
  • Tỉ suất lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) 4 quý gần nhất tính đến quý 3 năm 2021 > 1,000 VND
  • 0 < P/E (Hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu) quý 3 năm 2021 < 17 lần
  • Tỷ suất lợi nhuận gộp (Gross profit margin – LNG) năm 2020 > 15% (trừ nhóm ngân hàng)
  • ROEA (Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu bình quân) năm 2020 > 15%
  • Tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2021 > 25%
  • Tỷ số Nợ/Tổng tài sản tính đến cuối quý 3 năm 2021 < 100%
  • Tỷ số thanh toán hiện hành (Tài sản ngắn hạn/Nợ ngắn hạn) cuối quý 3 năm 2021 > 1 lần

3.1 Những cổ phiếu tăng trưởng tốt trên sàn HOSE

nhung co phieu tang truong tot

Danh sách các những cổ phiếu tăng trưởng tốt trên sàn HOSE tính đến hết quý 3/2021

Nổi bật trên sàn HOSE là mã HSG của CTCP Tập đoàn Hoa Sen. HSG báo cáo Kết quả kinh doanh (KQKD) quý 3 năm tài chính 2021 với doanh thu đạt 13.0 nghìn tỷ đồng (+90% YoY) và Lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 1.7 nghìn tỷ đồng (+435% YoY) trong bối cảnh tổng sản lượng bán tăng mạnh (+56% so với cùng kỳ năm trước/YoY và +13% so với quý trước/QoQ), giá thép cao kỷ lục (giá thép cuộn cán nóng/HRC đã tăng khoảng 35% kể từ cuối năm 2020), và chi phí lãi vay giảm do HSG đang chủ động chi trả các khoản nợ dài hạn.

Trong cả năm 2021, doanh thu thuần và lợi nhuận thuần của HSG lần lượt đạt 48.727 tỷ đồng (tăng trưởng 77%) và 4.313 tỷ đồng (tăng trưởng 274%). Cuối tháng 3/2020, giá cổ phiếu tập đoàn này thậm chí chỉ có khoảng 4.200 đồng. Thế nhưng sau hơn 1 năm rưỡi, giá cổ phiếu HSG đã từng chạm mức 49.000 đồng vào tháng 10, tăng hơn gấp 10 lần.

nhung co phieu tang truong tot

Giá cổ phiếu HSG tăng 10 lần sau hơn 1 năm (nguồn tradingview)

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, có thể kể đến là TVS (CTCP Chứng khoán Thiên Việt) và VND (Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT). Về tình hình kinh doanh, nửa đầu năm 2021, doanh thu hoạt động của TVS đạt 556 tỷ đồng, tăng 131,6% so với nửa đầu năm 2020. Bên cạnh đó, chi phí hoạt động tiết giảm được 7,9% dẫn tới lợi nhuận sau thuế đạt gần 299 tỷ đồng, tăng 851,5%.

Tháng 6 năm 2020, giá cổ phiếu TVS là 8.700/cp, đến nay giá mỗi cổ phiếu TVS là gần 47.000, tăng gần 6 lần. Cổ phiếu của VND cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn 10 lần (từ 6.800/cp tháng 5/2020 lên trên 80.000 tháng 11/2021).

nhung co phieu tang truong tot

Mã cổ phiếu TVS cũng tăng 6 lần trong hơn 1 năm qua (nguồn tradingview)

Ngoài ra 1 mã cổ phiếu thuộc nhóm ngành thép khác là HPG của CTCP Tập đoàn Hòa Phát cũng ghi nhận mức tăng trưởng cực tốt.

3.2 Những cổ phiếu tăng trưởng tốt trên sàn HNX

nhung co phieu tang truong tot

Danh sách các những cổ phiếu tăng trưởng tốt trên sàn HNX tính đến hết quý 3/2021

Trên sàn HNX, tính đến nửa đầu năm 2021, tăng mạnh nhất sàn HNX và trên cả 3 sàn chứng khoán là mã SPI của CTCP Spiral Galaxy (905,88%). Tuy nhiên, tính đến hiện tại mã APS của CTCP Chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương đang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất (từ chưa đến 3.000/cp vào tháng 12 năm 2020 và sau trong 1 năm tăng lên 60.000/cp vào tháng 11/2021), tức là tăng 20 lần.

Tiếp sau đó là mã IDJ của Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam bắt đầu tăng mạnh vào hồi giữa tháng 7 vừa qua và lập đỉnh lịch sử tại mức giá 52.400 đồng/cp vào ngày 25/10. Hiện cổ phiếu IDJ đang giao dịch quanh mức 51.900 đồng/cp, tương ứng tăng cao gấp 3,9 lần trong vòng hơn 3 tháng.

nhung co phieu tang truong tot

Một trong những cổ phiếu tăng trưởng tốt khác trên sàn HNX là mã SHS của CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội: tăng từ hơn 11.000/cp vào tháng 12 năm 2020 lên 55.500/cp tháng 11 năm 2021, tức là tăng 5 lần.

Những mã mã cổ phiếu khác gồm TV4 (CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 4) và CAP (Cổ phần Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái) và VCS Công ty cổ phần VICOSTONE cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt.

3.3 Những cổ phiếu tăng trưởng tốt trên sàn UPCOM

Trên sàn UPCOM, mã SUM của CTCP Đo đạc và Khoáng sản trong nửa đầu năm đã ghi nhận mức tăng khủng là 548.28%. Tuy nhiên, hiện tại SUM đang trên đà giảm (giảm từ trên 22.000/cp xuống 9.000/cp).

Trên sàn UPcom, mã cổ phiếu NOS của CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông cũng ghi nhận mức tăng vô cùng ấn tượng từ 200/cp lên 3.300/cp, tức là tăng tăng hơn 15 lần.

nhung co phieu tang truong tot

Mã cổ phiếu NOS trên sàn UPCOM cũng tăng dựng đứng trong vòng 1 năm qua

Như vậy, nhà đầu tư có thể tham khảo danh sách những cổ phiếu tăng trưởng tốt được lựa chọn theo các tiêu chí cụ thể để cơ cấu lại danh mục cổ phiếu của mình. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên tiến hành định giá để xem thị giá cổ phiếu liệu có quá cao hay không cũng như phân tích cụ thể tình hình kinh doanh của từng doanh nghiệp lẫn xu hướng chung của thị trường trước khi đưa ra quyết định.

Xem thêm: Cổ phiếu Penny là gì? 5 rủi ro khi đầu tư cổ phiếu Penny.

4. Lời kết

Mặc dù đã có 2 năm hoạt động thực sự sôi động nhưng theo các chuyên gia tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn rất lớn. Đặc biệt, sự nhiệt tình hiện tại của các nhà đầu tư cá nhân cho thấy một dấu hiệu tích cực về xu hướng tiếp tục phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bất kỳ kênh đầu tư tài chính nào cũng có rủi ro tiềm ẩn, và thị trường chứng khoán cũng không phải ngoại lệ, do đó nhà đầu tư nên chú trọng trau dồi kiến thức tài chính, nâng cao tính chuyên nghiệp trong đầu tư, và đặc biệt là chọn được cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng thành công.

Cuối cùng, để lựa chọn được những cổ phiếu tăng trưởng tốt, ngoài việc sử dụng các yếu tố định lượng thì các yếu tố định tính như tâm lý, kinh nghiệm và dự báo cũng vô cùng quan trọng và phụ thuộc phần nhiều vào mỗi nhà đầu tư.

 

👉 Cập nhật Phương pháp trading mới và hiệu quả nhất trên thế giới bằng 4 Khóa học video miễn phí
Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. VnRebates không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.