VNREBATES

Tỷ phú crypto Sam Bankman-Fried sẽ “chi đậm” 1 tỷ USD cho cuộc bầu cử Mỹ 2024

25.05.2022, 15:49 5 phút đọc

Tỷ phú Sam Bankman-Fried – Founder và CEO FTX, người giàu thứ 2 trong thị trường tiền mã hóa vừa tiết lộ rằng ông sẽ chi đậm “100 triệu đến 1 tỷ USD” nhằm tạo ảnh hưởng đến các chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Trả lời phỏng vấn trong buổi podcast hôm 24/5 mới đây, tỷ phú Đảng Dân chủ Sam Bankman-Fried – CEO của FTX và founder của Alameda Research tiết lộ ông sẵn sàng bỏ ra một số tiền khủng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 tới. Vị CEO cho hay, số tiền mà ông quyên góp dự định là “trên 100 triệu USD”, song “mức trần” có thể lên tới 1 tỷ USD nếu ông được cung cấp chi phí cho người tranh cử với cựu tổng thống đảng Cộng Hòa Donald Trump.

Sam Bankman-Fried được hỏi về việc sẽ chi bao nhiêu cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024? Và câu trả lời là “từ trên 100 triệu USD đến 1 tỷ USD”

Nếu khoản quyên góp 1 tỷ USD được chi như một dạng tiền cứng (hard money), bao gồm các khoản quyên góp cho các ứng cử viên, đảng phái, super PAC và các nhóm khác, những người phải báo cáo với Ủy ban bầu cử liên bang, thì nó sẽ phá vỡ kỷ lục hiện tại và đưa vị CEO này trở thành nhà tài trợ chính trị lớn nhất từ trước đến giờ chỉ trong một cuộc bầu cử.

Cho đến nay số tiền kỷ lục mà nhà tài trợ cá nhân ủng hộ trong các cuộc bầu cử là 218 triệu USD vào năm 2020, bởi ông trùm sòng bạc Đảng Cộng Hòa quá cố Sheldon Adelson và vợ ông, bà Miriam, theo OpenSecrets. Năm nay, tỷ phú George Soros cũng cam kết sẽ chi 125 triệu USD cho cuộc Bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Ngoài gia đình Adelsons, thì các nhà tài trợ chính trị nổi tiếng khác bao gồm tỷ phú Đảng Dân chủ Michael Bloomberg và Tom Steyer, những người đã từng chi 75 triệu đến 150 triệu USD trong 3 cuộc bầu cử gần đây. Nhưng rõ ràng, dù Sam chỉ chi mức sàn 100 triệu USD thì ông cũng lọt vào số ít những nhà tài trợ chính trị lớn nhất xứ cờ hoa.

Trước đó, trong cuộc bầu cử Tống thống Mỹ 2020 giữa Donald Trump và Joe Biden, Sam cũng đã bỏ ra 5.2 triệu USD để quyên góp cho chiến dịch tranh cử của Biden, ứng cử viên này sau đó đã giành chiến thắng để trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Để đáp lại, chính quyền Biden đã nhiều lần bày tỏ mong muốn xây dựng khung pháp lý cho ngành crypto tại Mỹ, đỉnh điểm là báo cáo của Nhóm cố vấn Tài chính cho Tổng thống về mảng stablecoin vào tháng 11/2021Mệnh lệnh Hành pháp về tiền mã hóa do chính ông Biden ký vào tháng 02/2022.

Trong năm nay, Sam Bankman-Fried với số tài sản ước tính vào khoảng 24 tỷ USD cho biết ông đã quyên góp hơn 200 triệu USD cho nhiều mục đích khác nhau, với 23 triệu USD được chi cho một tổ chức vận động chính trị vào đầu năm 2022. Sam cũng cho biết thêm, các kế hoạch chính trị của ông không ngừng thay đổi tùy thuộc bối cảnh chính trị.

Đây không phải lần đầu tiên CEO FTX này tài trợ khủng cho các cuộc chạy đua chính trị

Dù trong một tuyên bố vào tháng 10/2021, vị CEO này đã bác bỏ thông tin FTX sẽ thành lập một “siêu tổ chức” vận động hành lang nhưng thực tế Sam Bankman-Fried vẫn luôn dẫn đầu các nỗ lực vận động hành lang tiền điện tử. Một nguồn tin cho biết, Bankman-Fried đang cố gắng tận dụng danh tiếng của mình để thiết lập chính sách ở Washington, vào thời điểm rủi ro của giao dịch tiền điện tử ngày càng rõ ràng.

Hiện tại, trong khi các cuộc bầu cử sơ bộ giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ đang diễn ra sôi nổi, “cậu bé vàng” của làng công nghiệp tiền điện tử Sam Bankman-Fried này cũng đã quyên góp 31.5 triệu USD để cùng với tỷ phú Soros bơm tiền vào các Ủy ban hành động chính trị cấp cao (Super PACs).

Dù đã có những khoản đầu tư chính trị không thành công, nổi bật nhất là thất bại gần đây của ứng cử viên Oregon từng được Sam chi 12 triệu USD, vị CEO cho biết sẽ “làm khác đi một chút” và giữ nguyên quyết định can thiệp vào các cuộc đua chính trị và coi đó như một trò chơi xác suất:

“Nếu bạn đang quyên góp cho các cuộc chạy đua chính trị mà bạn nghĩ rằng ứng cử viên của bạn có xác suất 99% giành chiến thắng, thì gần như chắc chắn bạn đang làm sai điều gì đó”, Sam cho biết, bởi vì các ứng cử viên không cần sự giúp đỡ. “Bạn nên quyên góp sao cho bạn nghĩ rằng bạn có khả năng thua cuộc, và tôi chấp nhận điều đó.”

Gần đây, nhiều tổ chức và công ty tiền mã hóa lớn khác như Coinbase, Circle (đơn vị phát hành USDC), Dapper Labs (đứng sau blockchain Flow), Stellar cũng đang tích cực chi tiền khủng cho vận động hành lang để dọn đường pháp lý tại Mỹ.  

VnRebates – Nơi Trading là NGHỀ

Theo nbcnews

 

 

👉 Cập nhật Phương pháp trading mới và hiệu quả nhất trên thế giới bằng 4 Khóa học video miễn phí
Risk Disclaimer: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của cá nhân tác giả, chỉ có giá trị tham khảo về mặt thông tin, kiến thức và không có giá trị pháp lý về khuyến nghị đầu tư hay thay thế cho việc tư vấn tài chính nào tương đương. Bài viết không đảm bảo bất kỳ khoản lợi nhuận nào hay giảm thiểu rủi ro đầu tư nào cho chính độc giả. VnRebates không chịu trách nhiệm hay liên quan đến khoản đầu tư của độc giả khi sử dụng thông tin từ bài viết này. Bản quyền thuộc về đóng góp của tác giả.